Saturday, May 8, 2010

Dành trọn Yêu Thương tặng Mẹ


Tháng 5 còn được gọi là “ Tháng của Mẹ ” vì ngày 09-05 tới đây sẽ là “ Ngày của Mẹ ”.


Làm mẹ có lẽ là một thiên chức vĩ đại nhất trên thế gian này, bởi lẽ công việc đó được trả công bằng chính tình yêu thuần khiết của các con. Ai cũng có mẹ, nên không ngạc nhiên khi khắp nơi trên khắp thế giới đâu đâu người ta cũng tìm ra những cách tôn vinh các bà mẹ. Ngày Của Mẹ năm nay chính là một dịp để những người con thể hiện lòng biết ơn cũng như tình cảm sâu sắc đối với mẹ bằng cách gửi những lời chúc tốt đẹp và đầy yêu thương đến mẹ của mình.




Lịch sử Ngày Của Mẹ

Một người phụ nữ Mỹ tên là Ann Jarvis (1832-1905) đã khởi xướng ra Ngày Của Mẹ vào thời điểm cuộc nội chiến đang diễn ra tại Hoa Kỳ. Lúc đó, Liên minh đã tập hợp những phụ nữ trong bang West Virginia lại để lập ra các đội tình nguyện chăm sóc cho những người lính Mỹ bị thương ở cả hai chiến tuyến và giúp kiểm soát một ổ dịch thương hàn đang hoành hành tại đây. Ann Jarvis đã đứng ra kêu gọi tổ chức Ngày Của Mẹ để giúp các gia đình bị chia cắt trong chiến tranh đoàn tụ với nhau. Phong trào này của Ann Jarvis đã được đánh giá cao, nhưng cuối cùng cũng không được phổ biến rộng rãi. Vào ngày 12-5-1907 tức là sau khi Ann Jarvis chết được 2 năm, người con của bà là Anna Marie Jarvis vì nhớ thương bà nên đã tổ chức lễ tưởng niệm bà tại nhà thờ Andrews ở Grafton, West Virginia. Hôm đó, cô đã kết những bông hoa cẩm chướng đẹp nhất tặng mẹ, và nói lên những lời yêu thương từ tận đáy lòng với mẹ. Hành động của cô đã gây xúc động hàng trăm người có mặt tại nhà thờ lúc đó, và làm họ nhận thức được tầm quan trọng của người mẹ đối với gia đình và xã hội. Vì thế, vào ngày 10-5-1908, sau đó 1 năm, 470 người trong giáo hội đã quyết định tổ chức ngày chính thức lễ dành cho các bà mẹ lần đầu tiên. Phong trào này nhanh chóng lan rộng sang nhiều bang trên toàn nước Mỹ. Vào ngày 8-5-1914, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua điều một luật chỉ định ngày chủ nhật của tuần thứ hai của tháng 5 là Ngày Của Mẹ. Và tổng thống Woodrow Wilson cũng đã tuyên bố rằng Ngày Của Mẹ là ngày lễ quốc gia, là một ngày công dân Mỹ vinh danh những bà mẹ có con trai hy sinh trong chiến tranh. Ngày Của Mẹ nhanh chóng lan rộng sang nhiều nước khác và hiện nay đã trở thành ngày lễ quốc tế được tổ chức ở 40 nước trên thế giới.


Hoa cẩm chướng tặng mẹ

Sở dĩ hoa Cẩm Chướng được chọn là loài hoa tượng trưng cho Ngày Của Mẹ vì trong Ngày Của Mẹ đầu tiên được tổ chức vào ngày 10-5-1908, Anna đã gửi tặng 500 bông hoa cẩm chướng màu trắng, bông hoa mà mẹ cô yêu thích cho nhà thờ Andrews ở Grafton, West Virginia. Năm sau đó, Anna Jarvis gửi tặng cho nhà thờ 700 bông hoa cẩm chướng trắng. Qua nhiều năm, cô đã gửi hơn 10.000 bông hoa như một món quà cá nhân cho nhà thờ Andrews. Hoa cẩm chướng được ưu ái bởi nó tượng trưng cho những đức tính cao quý của người mẹ, người phụ nữ, sự thuỷ chung, lòng nhân hậu, sự thanh cao, sâu sắc và bền bỉ của tình mẹ.



Trong Ngày Của Mẹ, hoa cẩm chướng đỏ trân trọng dành cho người mẹ còn sống và bông hoa cẩm chướng trắng tri ân người mẹ đã khuất. Điều này tương tự với hoa hồng được cài lên áo trong ngày lễ Vu lan ở nước ta, không phải hoa hồng nào cũng đỏ thắm mà cũng có những đóa hồng trắng hay vàng nhạt trên ngực áo những người đi lễ chùa, họ đã mất mẹ.

4 comments:

  1. Nhân dịp ngày của mẹ,tí phải gọi điện bảo mẹ nạp tiền điện thoại cho mới đc.hjhj

    ReplyDelete
  2. đúng là con trai yêu quý của mẹ .haha

    ReplyDelete