Monday, May 17, 2010

Cuộc sống như cú Slumdunk.. relax tý

Cuộc sống có thể là những cú Slam Dunk (úp rổ) đối với những ai gắng hết mình, sống hết mình một cách có ý nghĩa.


Slam Dunk là một thuật ngữ quen thuộc trong bóng rổ, nó có nghĩa là úp rổ - bạn sẽ làm sao đưa bóng vào rổ bằng một cú đánh rất mạnh kèm theo một cú bật cực đẹp mắt ở trên không. Đó cũng là tên của bộ truyện tranh và phim hoạt hình nổi tiếng đối với những ai yêu thích trái bóng cam. Ra đời từ thập niên 90 của thế kỷ trước, nhưng đến giờ nó vẫn luôn có sức hút kỳ lạ.



Bạn đã bao giờ rơi vào tình cảnh một chàng trai, lực học bình thường, không có gì nổi trội ngoài chiều cao và mái tóc đỏ rực tự nhiên với thành tích nổi bật là bị từ chối tỏ tình 50 lần không? Và với cô bạn Haruko Akagi, anh chàng cao 1m81 Sakuragi Hanamichi bất đắc dĩ theo học môn bóng rổ để mong sẽ được lấy trái tim của cô bạn này. Nhưng mọi chuyện vốn không đơn giản trong cuộc sống này, cứ đi thẳng về phía trước là sẽ đến được đích nhưng có biết có rất nhiều ngã rẽ trên đường sẽ đưa tới những cái đích khác?

Có lẽ, câu chuyện về Hanamichi bắt đầu thật thú vị với tôi và có thể với bạn. Đó là khi cậu ta bị một cô bạn gái từ chối lời tỏ tình, bởi cô bạn đã thích Oda - một thành viên của đội bóng rổ của trường. Từ đó, cậu ta thấy dị ứng với bóng rổ, ghét ai, ghét những gì liên quan tới bóng rổ, vì nó mà cậu đã bị từ chối thật "phũ phàng" và "bẽ mặt" đấng nam nhi. Một anh chàng có cái tôi sỹ diện cao lắm đấy, y như chiều cao khủng của cậu ta vậy.

Cố gắng, cố gắng và cố gắng

Rồi mọi chuyện lại diễn ra theo cái cách mà thượng đế vô tình sắp đặt, thật trớ trêu, Hanamichi đã lại thích một cô bạn khác tên Haruko nhưng lại ngang trái sao khi Haruko lại thích một cậu học sinh năm nhất của trường trong đội tuyển bóng rổ tên Rukawa - một anh chàng lạnh lùng và có tài năng thiên bẩm về bóng rổ, dĩ nhiên là rất đẹp trai, thu hút rất nhiều nữ sinh hâm mộ.

Nếu như mọi lần thì Hanamichi sẽ chịu cảnh tỏ tình và bị từ chối, nhưng với Haruko dường như là một trường hợp đặc biệt. Cậu chàng tóc đỏ cao 1m81 đã thử học bóng rổ, gia nhập câu lạc bộ bóng rổ để lấy lòng được cô bạn xinh đẹp, dịu dàng kia. Thử thách, thử thách và thử thách. Cố gắng, cố gắng và cố gắng.

Buồn cười cái cách mà Hanamichi cầm bóng để thực hiện cú Slam Dunk theo lời Haruko, nhưng tôi đã bị thu hút ngay với một khả năng đặc biệt khác của cậu ta đó là bật nhảy rất cao. Thực sự nếu làm được Slam Dunk, đó sẽ là cú Slam Dunk tuyệt đẹp đấy. Tiếc là...bóng không vào rổ! Dù bị từ chối vào đội tuyển bóng rổ nhưng Sakuragi đã nghĩ ra một cách có thể lấy lòng đội trưởng đội bóng rổ - đồng thời là anh trai của Haruko.

Đó là ngày ngày, đêm đêm dọn phòng tập của đội bóng, kỳ cọ, đánh rửa những quả bóng rổ sáng bóng. Tưởng là vô ích và tốn thời gian nhưng lại làm cảm động vẻ ngoài sắt đá của Akagi.

Không có gì là dễ dàng thành công trong cuộc sống

Việc phải tập một mình những động tác cơ bản quả sẽ là một sự "xấu hổ" với Sakuragi tóc đỏ nhưng lại là một liệu pháp tốt cho tính cách ngang ngược, nóng vội, muốn nhanh chóng đạt thành công mà không muốn tốn sức lực nào của cậu chàng. Đội trưởng Akagi đã huấn luyện cho Sakuragi, để cậu ta hiểu rằng nếu cậu ta không kiểm soát được bóng, không kiểm soát được tính khí của cậu ta thì sẽ chỉ lĩnh hậu quả là thua liểng xiểng mà thôi.

Những buổi sáng sớm, Sakuragi đến sân tập bóng ngoài trời từ sớm tinh mơ khiến tôi nhớ mãi hình ảnh đó. Sẽ không còn hình ảnh của một cậu chàng 1m81 tự cao tự đại với câu cửa miệng "Ta là thiên tài", thay vào đó là hình ảnh của thành viên đội bóng rổ đang miệt mài tập đưa bóng vào rổ bằng việc thực hiện cú lay - up hay còn gọi là lên rổ; rồi hình ảnh Haruko chỉ bảo Sakuragi cách thực hiện lay - up ra sao và thành công thế nào.

Tiếng cười của hai người bạn ấy trong veo trong nắng mai cùng với hình ảnh anh chàng hot boy của đội bóng rổ Rukawa đạp xe phi tới sân bóng rổ. Tất cả họ với những cách khác nhau đều hướng về bóng rổ với niềm đam mê và yêu thích thực sự.

Tranh bóng bật bảng - Rebound

Thuật ngữ rebound trong bóng rổ có nghĩa là tranh bóng bật bảng, xảy ra khi lỡ đưa bóng trật khỏi rổ lần đầu, nhưng nỗ lực giành lấy bóng để đưa bóng vào rổ lần thứ hai ngay sau đó. Akagi đã nói: ai có thể làm được rebound thì người đó sẽ kiểm soát được thế trận của trận đấu.

Hanamichi khoe khoang, khoác lác ngày nào cũng đã phải lặng người khi thấy Rukawa thực hiện những cú rebound kỹ thuật và đẹp điếng người khi lợi dụng sơ hở của đối phương làm lỡ bóng. Có thể làm chuyển biến được trận đấu thì thực sự rebound là một vũ khí mạnh cho những ai nắm được nó. Và cậu chàng tóc đỏ đã học được cách thực hiện rebound để chứng tỏ được bản thân, để ghi điểm cho đội mình...

Những trận đấu của Slam Dunk luôn cuốn hút đối với tôi không chỉ vì tính kịch tính của sự đối kháng, giành giật bóng, ghi điểm mà còn bởi sự đoàn kết của các thành viên trong đội, bởi chiến thuật, bởi kỹ thuật và tình yêu bóng rổ. Đúng là Hanamichi ban đầu đến với bóng rổ vì Haruko nhưng chính nhờ Haruko mà Hanamichi đã tìm được mục đích cho riêng cậu, để sống tốt hơn, cố gắng, nỗ lực hết mình vì nó.

Có rất nhiều người nói về cái kết của Slam Dunk nhưng với tôi, mọi nhân vật trong đó đều chiến thắng. Cuộc sống có thể là những cú Slam Dunk đối với những ai gắng hết mình, sống hết mình một cách có ý nghĩa.

Có rất nhiều người nói về cái kết của Slam Dunk nhưng với tôi, mọi nhân vật trong đó đều chiến thắng. Cuộc sống có thể là những cú Slam Dunk đối với những ai gắng hết mình, sống hết mình một cách có ý nghĩa.

7 comments:

  1. Hơi khó "đẻ" ra comment nếu ko đọc truyện.
    Lớp mình có mấy thằng rất mê bóng rổ :D

    Có đoạn cuối thấy rất phổ biến:
    đến với 1 cái j đó vì 1 lí do nào đó nhưng rồi tìm thấy những thứ tuyệt vời hơn...... cứ đi...... là đến !

    ReplyDelete
  2. hehe. Truyện này a đọc rồi. thích hanamichi phết. Kết của nó làm seo nhể. Mềnh thấy hay đấy chứ. :D

    ReplyDelete
  3. hvn dạo này thích đẻ :))

    ReplyDelete
  4. lúc đầu nghĩ dùng từ dặn ... nhưng thôi =))

    ReplyDelete
  5. "Truyện này a đọc rồi." :-ss

    ReplyDelete
  6. èo, Lỉnh đọc oy á ;))

    ReplyDelete
  7. ơ. thế Kim chưa đọc à ? ;))

    ReplyDelete