Thursday, February 10, 2011

Linux for C2!

Bài viết đầu tiên của năm 2011. Năm nay là năm Tân Mão (xung một mức kha khá với tuổi Canh Ngọ) nên moi người đi đâu làm gì cung phải cẩn thận 1 chút. Hehe.
Chúc các giai vợ con đuề huề, các gái câu được giai ngon bổ khỏe >:)

bài viết đầu tiên của năm chả liên quái j về việc đầu năm cả. Chỉ là thick viết thế thôi. Cũng có thể xem là 1 cú refresh về việc sử dụng máy tính cho ai đó dám thử :-j

Linux là cái gì?
Linux là một cái nhân(kernel). Kernel là phần quản lí mọi hoạt động của 1 hệ điều hành. Chỉ cần biết sơ sơ thế thôi, miễn là đừng nhầm nó là 1 hệ điều hành.

Hệ điều hành dùng nhân Linux gọi là Linux-based OS. Ví dụ nổi tiếng nhất là Ubuntu. Ngoài ubuntu ra thì còn hàng nghìn các hệ điều hành dùng nhân Linux khác... khác với hệ điều hành Windows mà mọi người đã biết.

Để tiện hơn, tớ sẽ nói về Ubuntu cho nó thân thiện.
Why Ubuntu?
Câu hỏi này search trên mạng thấy cả lố kết quả, bởi ai cũng thắc mắc sao tôi lại dùng Ubuntu thay vì Windows?
Có thể trả lời 1 vài lí do sau...(trong rất nhiều lí do nữa):
1. Ubuntu không (rất hiếm) bị nhiễm virus. Tính bảo mật cao. Muốn biết tại sao thì tự tìm hiểu hoặc pm riêng tớ :D
2. Ubuntu là phần mềm tự do (tự do trong cách dùng, sử dụng) điều này có vẻ vô nghĩa ở VN nhưng trên thế giới, tại các nước luật bản quyền được thắt chặt thì điều này có ý nghĩa sống còn về tài chính. Mua Win7 gía tầm 300$, mua Office 2007 giá ~600$(không nhầm là thế) nghĩa là sau khi mua cái máy tính lại tốn thêm cả đống tiền nữa để mua phần mềm dùng.
...

Những khó khăn chính sẽ gặp phải khi dùng Ubuntu:
- Nói chung là không dùng được các phần mềm của Windows, nghĩa là không chơi được game chạy trên máy cài Windows (thực tế thì vẫn chơi được nhưng mất 1 chút công sức hoặc nó chạy không nuột như trên Win)
- Không quen với các phần mềm trên Ubuntu nên gần như sẽ phải tập dùng các phần mềm mới.

 Nếu công việc của bạn không quá chuyên biệt,cần sử dụng các phần mềm chạy trên Windows (AutoCAD, Photoshop để kiếm tiền....) hay chơi game là mục đích chính bạn mua máy tính thì hãy dùng thử Ubuntu (hay Linux-based OS khác) ít nhất là để khỏi bao giờ phải nghĩ về virus . Hầu hết các phần mềm bạn dùng trên Windows đều có phần mềm thay thế tương đương trên Ubuntu. Khuyến khích với các bạn dùng máy để lướt web, chat chit, xem phim ,nghe nhạc :D

KimLinh là 2 chuột bạch đang dùng Linux-based OS được gần 1 năm rồi :D
Ai muốn thử dùng thì tự lên mạng tìm cách cài (dễ thôi mà :p) hoặc liên hệ tớ. Hehe
Have a good year with your computer :x

No comments:

Post a Comment