Wednesday, April 21, 2010

Quick review: Để Mai Tính, Mother, Kick Ass, Girl with Dragon Tattoo, An education….

Quick review vài phim vì lười viết dài.... Đang bận túi bụi... Từ từ khi nào có hứng sẽ review dài hơn. Mà toàn phim hay nên xem nha các bạn!

1. The girl with a dragon tattoo. Phim Đan Mạch Thuỵ Điển, dựa theo bộ tiểu thuyết ba tập của một ông nhà văn đã qua đời trước khi mấy cuốn sách của ổng được phát hành. Phim cũng đã làm xong cả ba tập. tập đầu là cô gái với hình xăm rồng, hai tập sau là cô gái chơi với lửa và cô gái đá tổ ong. nghe nói bọn Mỹ đang tính remake. tập đầu bắt đầu chiếu ở Mỹ tháng tới. Trước khi xem phim này tui chả biết phim nói về cái gì, xem trailer là mù tịt, đã vậy nghe cái tựa tui còn tưởng đây là một phim ăn theo Harry Potter kiểu Percy Jackson hay Rising Darkness hay Chronicle of Spiderwick nữa chứ. Không ngờ phim này thuộc hàng cấm trẻ em dưới 18 tuổi nha. Bạo lực, sex, khổ dâm, bạo dâm từa lưa. Cấu trúc câu chuyện khá thú vị khi có đến hai nhân vật chính mà nửa đầu phim hầu như không liên quan. Anh nhà báo Mikael Blomkvist bị dính vào một vụ rác rối khi lọat phóng sự điều tra của anh về tập đoàn Wennerstrom bị tố cáo là không có căn cứ. Trong khi chờ ngày vô tù, anh nhận được cú điện thoại của người từng đứng đầu tập đoàn Vanger, Henrik Vanger. Henrik nhờ Mikael tìm kiếm kẻ đã giết đứa cháu gái yêu của ông từ 40 năm trước, bởi ông tin kẻ chủ mưu là một trong những người trong gia đình ông khi mà trong suốt 40 năm qua, kẻ ấy vẫn gửi cho ông những món quà mà đứa cháu của ông vẫn thường gửi tặng ông trước khi nó bị mất tích. ông tin, kẻ chủ mưu muốn ông đau đớn vì ông không dễ dàng để những người trong gia đình mình chiếm đoạt gia tài của ông. Lần theo những manh mối mong manh, mờ nhạt, bởi vụ án đã diễn ra từ 40 năm trước, Mikael bất ngờ khám phá ra những sự thật kinh hoàng về đại gia đình Vanger....Trong khi đó, cô gái có hình xăm rồng là Lisbeth, một hacker có công việc theo dõi hồ sơ và mọi hoạt động của Mikael, phải tranh đấu để có được quyền tự quyết định đời mình khi cô bị kẻ "bảo hộ" trấn áp. Phim châu Âu nhưng được làm với một phong cách rất Hollywood - mà vì thế vừa có sự táo bạo và trí tuệ của dòng phim nghệ thuật/ độc lập châu Âu nhưng lại hấp dẫn, lôi cuốn bởi lối kể chuyện nhanh, mạnh. Một phim hay bất ngờ.
2. Mother. Phim Hàn Quốc hiếm hoi mà tui coi trong thời gian gần đây. Dạo sau này lười xem phim Hàn Quốc, không biết vì sao. Một phim xuất sắc của Boon Jung Ho. Một bà mẹ tìm mọi cách để chứng minh đứa con trai nghễnh ngãng của mình vô tội khi cậu bé bị kết tội giết người bởi những chứng cứ ở hiện trường đề dễ dàng chứng minh điều đó. Xúc động, hồi hộp, bất ngờ, bộ phim không chỉ khiến người xem rùng mình mà còn đặt ra những câu hỏi về đạo đức sau khi rời khỏi rạp. Đoạn mở đầu phim tuyệt vời, nhất là khi ta xem đến gần cuối phim. Quay phim xuất sắc bởi bố cục được tính toán rất kỹ lưỡng khiến mỗi khung hình đều ẩn chứa trong đó những ẩn ý, những xúc cảm.
3. An Education. Xem lại lần thứ hai càng thấy Carey Mulligan đóng tuyệt vời. Chả hiểu sao hôm Oscar mặc đồ xấu thế, chẳng bù trong phim thật đẹp. Lẽ ra Oscar nên trao cho em này hơn là Sandra Bullock. Mà thôi, Carey đời còn dài còn nhiều cơ hội, chứ như Sandra thì chỉ lần này thôi, chả có khi nào được đề cử lần sau. Phim này Việt Nam remake được nè, đặt tựa là Nhật ký Vàng Anh có khi cũng hợp. Đại loại một em gái trung học con ngoan trò giỏi bỗng gặp một anh đã lớn tuổi, đẹp trai, lãng mạn, rủ em đi xem opera, xem bán đấu giá tranh, đến những buổi tiệc sang trọng, sang Paris.... mà vẫn tỏ ra rất tôn trọng em về khoảng "em muốn giữ mình đến ngày cưới". Peter Sarsgaard có đôi mắt buồn chết người. Chẳng biết thằng nào con nào đặt cái tựa phim chán phèo đến thế. Tặng các bạn poster fanmake của phim này, với cái tựa giật gân hấp dẫn hơn... hehehe
4. Ghost writer. Phim của bác Roman Polanski. Bác này làm phim cứ rùng rợn sao đó không hiểu được. Tui thích Ewan McGregor nên khoái phim này. Pierce Brosnan đóng vai thủ tướng Anh rất phong độ. Cái bà đóng vai vợ thủ tướng tuy không đẹp nhưng có sức hẫp dẫn dữ dội. Nhất là cái đoạn tối mò vô phòng anh nhà văn. Phim này đại loại kể có chú này được thuê làm "ghost writer" là mấy người làm biên tập cho mí nhà văn như em Lê Kiều Như vậy đó - mấy 'nhà văn' viết dở như hạch nhưng vì là người nổi tiếng nên thích viết văn cho nó sang trọng. Người 'nổi tiếng' trong phim này là bác thủ tướng Anh đang viết hồi ký đời bác. Chú biên tập viên này nhận lời làm công việc này sau khi chú Ghost Writer trước bị chết một cách bí ẩn. Chú này vừa nhận công việc thì ngay tức thì bị tấn công. Sau đó, nhiều chuyện khác xảy ra với chú... và sự thật phía sau cuốn hồi ký của ông thủ tướng từ từ hé mở... vô cùng bất ngờ thú vị. Tui chỉ hơi mắc cười với đoạn cuối phim vì tui nhớ tới mấy cái bài thơ của Việt Nam, nói chung bạn nào xem phim thì sẽ hiểu ý tui nói giề....
5. The secret in their eyes. Phim Argentina. Oscar phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Vô cùng dễ hiểu vì sao phim này đoạt giải này thay vì the White Ribbon - nói chung thành viên của Viện hàn lâm Mỹ cũng bình dân, khoái xem phim cướp hiếp giết hơn những thể loại nhức đầu suy nghĩ trí tuệ như The White Ribbon. Một chú trong Academy nói tui là hôm chiếu The White Ribbon ở Academy để bà con bỏ phiếu, phân nửa rạp bỏ về giữa chừng. It's too savvy for them, ổng nói. (ý là phim trí tuệ quá, khó hiểu quá). Cái phim Bí mật trong mắt họ này thì rất hấp dẫn, dễ hiểu. Nó kể về một ông công tố viên nay đã già muốn viết văn, đã lục lại hồ sơ một vụ án mạng ám ảnh ổng suốt 20 năm. Đó là vụ án về một cô gái xinh đẹp bị hãm hiếp đến chết ngay chính tại nhà cô. người chồng trẻ đau đớn tột cùng. Tình yêu của người đàn ông đó khiến ông công tố viên buộc mình phải tìm ra hung thủ. bồi hồi, hài hước, tình cảm, hồi hộp, xúc động, đau đớn, bàng hoàng... là những cảm xúc bộ phim sẽ đem đến cho người xem.
6. A Prophet. phim Pháp. Tuyệt vời. Như Goodfellas trộn với The God father. Bộ phim kể về một phần đời trong nhà tù của một thanh niên người  Trung Đông trong nhà tù nước Pháp, từ một thanh niên bị bắt vì một tội cỏn con đã dần dần leo lên vị trí 'kẻ đầu têu'. A prophet là một cái tựa chơi chữ - nó vừa có nghĩa là thằng đầu têu, vừa có nghĩa là kẻ tiên tri. nghĩa nào cũng đúng trong bộ phim này. bất ngờ nhất với tui là chú diễn viên chính trong phim thật là gai góc bặm trợn xù xì gồ ghề mà ngoài đời thì điệu đàng dịu dàng như anh Đàm Vĩnh Hưng.
7. Kick Ass. Ta nói phim hay hết sức, nhưng mà bị lão già Roger Ebert cho có 1 sao vì lão nói phim này phản cảm, đi ngược thuần phong mỹ tục Hoa Kỳ... hê hê hê
8. Để Mai Tính. Phim hay, xem cười đau bụng. Chú Thái Hoà đóng vai bóng thiệt bóng. Em Kathy Uyên có sự duyên dáng đã cứu được cho cái sự chập chờn của nhân vật. Còn anh Dustin thì có vẻ hơi đuối, chắc tại vì nhân vật của ảnh cũng không có cái gì mạnh mẽ, ấn tượng để nhấn, nói chung là một vai khó để mà đóng cho hay.
9. The greatest. Phim xúc động. Susan Sarandon, Pierce Brosnan, Carey Mulligan và chú vai chính của Kick Ass tham gia phim này. Câu chuyện kể về bi kịch của một gia đình sau khi đứa con trai lớn chết trong một tai nạn giao thông, và đứa bạn gái của cậu mang thai đứa bé tìm đến gia đình cậu để xin được ở cùng. Lâu rồi mới xem một phim rơi nước mắt dù mình không muốn :)
tạm thời thế đi, còn vài phim nữa nhưng cứ từ từ...

http://www.phanxineblog.com/?p=4080

No comments:

Post a Comment