Tuesday, June 1, 2010

Thử tính bài toán kinh tế đường sắt cao tốc

Thưa các bạn,

Tôi là một trong những “hành khách tiềm năng” của dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam, nghĩa là tuy cũng đóng thuế như những người khác nhưng cơ hội dùng đường cao tốc của tôi cao hơn các bác nông dân ở đồng bằng sông Cửu Long. Cũng đúng thôi, tôi cũng có chút tiền lương không đến nỗi còm và hay được đi công tác xa.

Vì thế tôi thấy dự án này thơm quá nên tự hỏi giả sử mình là đại gia cỡ Bill Gate về móc túi vợ ra đầu tư thì sao nhỉ? Sau khi đùa với các con số thì tôi cảm thấy hơi “xót ruột” cho số phận hẩm hiu của mình vì thảo nào cũng bị vợ túm tóc lôi đi khắp làng trên xã dưới chứ chả chơi.

Theo nhiều chuyên gia, số lượng hành khách đi tuyến Bắc - Nam rất khác nhau, vấn đề tùy vào cách dự báo của họ. Tuy nhiên, con số khả quan nhất mà chính ngành đường sắt đưa ra thì cũng vẫn chưa “khủng” bằng tôi, vì tôi muốn thuyết phục Quốc hội cho tôi đầu tư quá đi mất!

Trước hết, mong các bạn xem sơ những giả thuyết tương đối “hào phóng” của tôi như sau:

1 - Giả sử ngày 1/1/2011 tôi khánh thành và đưa vào sử dụng toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam, ngay sau khi giải ngân 56 tỷ USD của vợ, không thất thoát hoặc bội chi xu nào cả.

2 - Không kể giá vé cao ngất ngưởng so với giá tàu hiện tại, vì muốn ủng hộ tôi, mọi người dân có nhu cầu đi lại đều vui vẻ đến mua vé và đi tàu như bình thường.

3 – Theo tính toán giá vé Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh là 50 USD. Mọi người hào phóng cho tôi ăn hơi dày, cứ hễ có 1 hành khách lên tàu là tôi lãi 10 USD dù họ đi bất cứ cự ly nào, gấp 4 lần so với mơ ước của ngành đường sắt.

4 – Theo số liệu (không thống nhất lắm), hiện nay tổng lượt khách đi tàu tối đa là 12 triệu lượt/ năm, và nhiều chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng 10-15%/ năm là mừng lắm rồi. Tôi tiếp tục lạc quan cho rằng từ 2011-2015 tăng trưởng là 20%, từ 2016-2020 tăng trưởng 17,5% và từ 2021 trở đi là 15%. Cũng dễ hiểu thôi, mới có đường ai cũng bấm bụng đi thử cho biết cao tốc nó ra sao mà.

Năm Số lượt khách
2015 24,883,200
2020 55,730,837
2025 112,094,619
2030 225,462,318
2035 453,485,253

Sau khi cho tất cả các thứ giả thuyết hào phóng trên vào cái bảng tính Excel của cái máy tính giá bèo nhà tôi thì nó cho ra kết quả sau:

Năm Số lượt hành khách Lãi
(10USD/lượt khách)
2010
0
2011 12,000,000 120,000,000
2012 14,400,000 144,000,000
2013 17,280,000 172,800,000
2014 20,736,000 207,360,000
2015 24,883,200 248,832,000
2016 29,237,760 292,377,600
2017 34,354,368 343,543,680
2018 40,366,382 403,663,824
2019 47,430,499 474,304,993
2020 55,730,837 557,308,367
2021 64,090,462 640,904,622
2022 73,704,032 737,040,315
2023 84,759,636 847,596,363
2024 97,473,582 974,735,817
2025 112,094,619 1,120,946,190
2026 128,908,812 1,289,088,118
2027 148,245,134 1,482,451,336
2028 170,481,904 1,704,819,036
2029 196,054,189 1,960,541,892
2030 225,462,318 2,254,623,175
2031 259,281,665 2,592,816,652
2032 298,173,915 2,981,739,149
2033 342,900,002 3,429,000,022
2034 394,335,003 3,943,350,025
2035 453,485,253 4,534,852,529




Lãi gộp đến 12/2035 33,458,695,705

Vậy thì cho đến 2035 tôi chỉ đủ trả hơn phân nửa số nợ!

1 comment:

  1. về cơ bản thỳ để NPV >0 k bít đến bjo khi tinh PP số năm hoàn vôn đến năm thứ 20 vẫn chưa quá phân nửa :))
    chẹp, m sẽ lấy đây là liên hệ thực tế m kt đầu tư ngày mai

    ReplyDelete