Sunday, June 6, 2010

Đi đâu ngắm hoa oải hương :X

Khi tháng 6 bắt đầu gõ cửa thời gian, cũng là khi những cánh đồng oải hương tím ngát được dịp khoe sắc màu. Nói đến hoa oải hương, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới Provence – một thành phố cổ kính nằm ở miền Đông Nam nước Pháp. Đến đây vào mùa oải hương du khách có cảm giác như lạc vào chốn thần tiên.



Oải hương (tên tiếng Anh là Lavender) là một loài hoa đặc trưng của mùa hè có xuất xứ từ khu vực Địa Trung Hải. Oải hương ngoài vẻ đẹp lãng mạn còn có nhiều tác dụng khác như làm trà để uống, chữa đau đầu, tinh dầu oải hương giúp vết thương mau lành, nước hoa mang hương thơm oải hương không chỉ trở thành nước hoa được nhiều người yêu thích mà còn có công dụng xua đuổi côn trùng. Hoa oải hương có thể được chế tạo thành rất nhiều các sản phẩm hữu ích. Cũng chính vì những có lợi ích kinh tế như thế mà oải hương đã được đem trồng để kinh doanh tại nhiều nước trên thế giới.

* Provence (Pháp), xứ sở hoa oải hương
Này anh, hoa oải hương vẫn thế
Ngọt ngào và nồng say



Tôi biết được hai câu thơ trên từ truyện ngắn Giấc mơ hoa Provence. Có lẽ không chỉ có cô gái trong câu chuyện đó là yêu hoa oải hương và muốn đến Provence - xứ sở của hoa oải hương - mà đây cũng là giấc mơ của nhiều người khác. Tuy nhiên, nếu muốn ngắm những cánh đồng oải hương vào mùa hè, ngoài Provence, bạn cũng còn có một số sự lựa chọn khác, tại những nơi cũng có cánh đồng hoa oải hương tím ngát đợi chờ.

* Thị trấn Banstead (Anh)

Hoa oải hương đã được trồng rất nhiều ở thị trấn nhỏ Banstead từ 300 năm nay. Banstead được xếp vào một trong 4 địa danh trông hoa oải hương lớn nhất thế giới cùng với Provence (Pháp), Furano (Nhật Bản) và thung lũng Y Lê - Tân Cương.

* Thung lũng hoa Furano - Hokkaido (Nhật Bản)

Furano được lại là thung lũng hoa, nơi đây có những thảm hoa được trồng theo phong cách “cầu vồng”, có rất nhiều loài hoa được trông ở đây ví như: Hướng dương, hồng, anh đào, tulip… tuy nhiên nổi tiếng nhất tại Furano vẫn là hoa oải hương. Loài hoa này đã được trồng tại Hokkaido hơn nửa thế kỷ, từ mục đích ban đầu là trồng hoa để chế tạo sản phẩm, ngày nay hoa được trồng tại Furano còn với mục đích thu hút khách du lịch. Trong ba tháng hè từ tháng 6 – tháng 8, lượng du khách đến thung lũng hoa Furano để ngắm cảnh lúc nào cũng đông.

* Thung lũng Dungeness Sequim (Mỹ)

Với 200 năm kinh nghiệm trồng hoa oải hương, vùng Sequin của nước Mỹ được so sánh với Provence của Pháp. Đặc biệt nơi đây còn có Festival hoa oải hương diễn ra vào tháng 6 hàng năm, một lễ hội rộn ràng với màu tím đặc trưng và rất nhiều hoạt động cộng đồng đáng để chúng ta học tập.

* Trang viên oải hương tại huyện Mật Vân, Bắc Kinh (Trung Quốc)

Mật Vân là một huyện ở ngoại thành đông bắc Thủ đô Bắc Kinh. Tại huyện Mật Vân ,một công viên về hoa được xây dựng với diện tích khoảng 300 mẫu (khoảng 20ha), hơn 200 loại hoa được trồng tại đây, trong đó chủ yếu là oải hương. Kể từ tháng 9/2008, sau khi “Trang viên biển tím hương thơm nghệ thuật” này chính thức mở cửa thì huyện Mật Vân cũng trở nên tiếng và thu hút khách du lịch hơn.

* Thung lũng Y Lê, Tân Cương (Trung Quốc)

Có người nói: “Chưa đến Tân Cương thì không biết Trung Quốc rộng, chưa đến Y Lê thì không biết Tân Cương đẹp”. Bạn hãy thử một lần đến thung lũng Y Lê – Tân Cương và mùa hè để biết khung cảnh nơi đây đẹp đến nhường nào.

2 comments:

  1. bài này động đến nhiều thứ trong lòng tớ :(( :((
    :X:X

    ReplyDelete
  2. nhiều thứ nào cơ :X kể ra xem nèo

    ReplyDelete