Monday, June 21, 2010

Review: The A-team (2010)

Tui nghĩ tui là một người xem phim dễ tính nhứt trên đời. Cứ hễ tui thấy phim nào khiến cho tui thấy hả hê khoái chí thì tui thấy phim đó hay thôi. Còn phim nào làm tui nhìn đồng hồ, buồn ngủ và ngáp thì phim đó với tui là dở. Chẳng hạn phim Transformers 2 đã khiến tui ngủ li bì, không chỉ một lần mà những hai lần! Cho dù nó cháy nổ đì đùng thì tui cũng ngủ. Khi mà đi xem The A-team, tui cũng nghi ngờ tui cũng sẽ ngủ ngon, nhất là khi phim này kinh phí hoành tráng mà thu về tuần đầu có 28 triệu đôla thôi.


1. The A-Team dựa theo một show truyền hình cũng khá ăn khách của Mỹ. Chuyện chuyển thể từ mấy show truyền hình thành phim không còn xa lạ gì với bọn Hollywood nữa rồi, nhất là mấy cái show phim hành động như Mission Impossible hay Charlie's Angels. Đến cả show như Sex and the city mà còn làm ra được phim truyện chiếu rạp ăn khách cháy vé nữa thì The A-team thành phim cũng không có gì là lạ. The A-team nổi tiếng với những pha hành động xen với những kế hoạch độc chiêu với những câu nói dễ nhớ bất hủ và đương nhiên, cũng rất sến. Đại loại anh Hannibal thường xuyên ngậm điếu cigar và nói với giọng trầm 'I love it when a plan comes together".
Rơi vào tay đạo diễn Joe Carnahan, từng làm một phim súng hiệp sến sang vãi Smokin' Aces (nói sến chớ thật ra các bạn cũng biết tui cũng thích phim sến kiểu này), nên The A-team đương nhiên cũng thuộc thể loại súng hiệp sến sang. Với một dàn biên kịch đông đúc và cũng lừng lẫy, bao gồm bạn đạo diễn Joe, bạn Skip Woods (viết bộ X-Men origins: Wolverine), bạn diễn viên Brian Bloom cùng một dàn biên kịch khác, The A-Team có một kịch bản khá thú vị, đặc biệt là các phần đấu trí bày mưu tính kế để đánh cướp, giải cứu, lật kèo.
A-Team truyền hình
2. Vì đây là tập phim điện ảnh đầu tiên, khán giả phải được làm quen với bộ tứ A-Team từ đầu: họ là ai, tính cách ra sao, quen nhau trong trường hợp nào. Với đoạn mở đầu giới thiệu nhân vật khá ngoạn mục: "Sếp sòng" Hannibal (Liam Neeson) tự giải cứu mình rồi đi giải cứu cậu đàn em đẹp trai mê gái Face (Bradley Cooper), trên đường gặp được chú B.A (Quinton 'Rampage' Jackson) to con ngầu đời mê xe hơi sợ máy bay, cùng đánh tan trại lính của quân Mễ, rồi leo lên máy bay trực thăng do chú Murdock (Sharlto Copley) có vấn đề về thần kinh nhưng lái máy bay siêu việt để chạy trốn.
Cũng như trong bộ gốc, tứ quái hạng A này bị gài bẫy vào một vụ án dù họ không hề phạm tội. Bằng mọi giá, họ phải tìm cách rửa sạch tên mình. Đương nhiên, bộ gốc thì các anh sang Việt Nam, còn bộ mới thì các anh sang Iraq! Trong vụ này, bộ tứ nhận một nhiệm vụ mật của ông tướng bạn thân Morrison để đi lấy lại bộ bản kẽm in tiền giả sau khi được một chú điệp viên CIA tên Lynch (Patrick Wilson) bỏ nhỏ trước khi hội đánh thuê của Pike (Brian Bloom - một trong mấy bạn tác giả kịch bản) ra tay, nhưng chàng Face đã được cô bồ cũ Sosa (Jessica Biel) cảnh báo chớ nên rớ vào. Họ bị gài bẫy, bị bỏ tù, rồi tìm cách đào thoát, chạy lòng vòng khắp nơi để giành lại bản kẽm. Mọi kế hoạch được vạch ra hoàn hảo. Cứ thế mà theo. Chỉ đến phút chót thì mới có trở ngại bất ngờ xảy đến.
3. Dĩ nhiên, các pha hành động vô cùng ngoạn mục và xạo ke phải biết. Chẳng hạn như dùng nam châm để hút người vào gầm xe tải để bám đu theo, hay tắt hết động cơ máy bay trực thăng để máy bay rơi tự do, hay trượt patin thẳng đứng dọc theo tường nhà cao tầng trong khi vẫn bắn nhau chí chóe. Dĩ nhiên, các bạn của chúng ta tính toán mọi thứ chính xác đến từng giây, từng milimet. Với thể loại phim xạo ke này, đòi hỏi sự logic thì thiệt là phi logic. Tuy nhiên, vì muốn đoạn kết hoành tráng hơn mọi pha hành động đã có trong phim nên các bạn có làm hơi quá sức, phần CGI không tới. Không sao, có cháy nổ đì đùng là vui rồi! Ai thèm quan tâm đến chuyện phi lý về mặt vật lý, vì sao người ta có thể bay lượn ghê rợn như thế, làm sao container rớt rầm rầm xuống mà không ai chết, vì sao bom nổ kế bên mà không ai bị vỡ lồng ngực đứng tim. Có điều, ba thứ xạo ke này cũng làm tui khoái chí nên tui cũng không có ngủ gục khi xem.
4. Nhưng tui nghĩ, không phải vì mấy màn hành động cháy nổ đó làm ra phim hay. Tui nghĩ, việc tạo ra tính cách nhân vật, với những mâu thuẫn bên trong nội bộ A-Team (như B.A sợ đi máy bay nhưng cứ phải đi máy bay do Murdock lái), cộng với lời thoại hài hước dí dỏm đã đem đến cho The A-Team sự giải trí dễ chịu.
5. Năm nay có những ba phim theo cùng motip (well, ở Hollywood thì ta gọi là xu hướng nếu giống nhau, ở Việt Nam vụ này ta gọi là đạo phim đó các bạn): Losers, A-team và The Expendables. Tui chưa xem phim đầu, phim cuối chưa ra mắt, nên không thể so sánh gì hơn. Kể ra cho các bạn biết đặng thích một phim thì thử tìm hai phim còn lại xem cho đỡ ghiền vậy.
PS: xem hôm họp báo thấy có em P. của Megastar lên giới thiệu đầu buổi chiếu. Ở bên L.A có cái rạp Arclight trước mỗi buổi chiếu đều có một bạn lên giới thiệu nội dung phim, diễn viên, ngắn gọn súc tích nhưng cũng đem đến chút tinh thần cho khán giả trước khi xem, xong bạn luôn bảo đề nghị bà con tắt điện thoại và trong 15p đầu tiên tui và các bạn nhân viên vẫn sẽ ở đây, lỡ có trục trặc kỹ thuật thì tụi tui nhảy ra liền. Nói chung rất chuyên nghiệp và dễ thương. Em P. hôm rồi làm tui nhớ Arclight dễ sợ. Hihi...
PS2: nhớ ở lại xem cho bằng hết end credit để thấy anh Face trong bộ cũ show body của anh ấy hen!

http://www.phanxineblog.com/?p=4230

3 comments:

  1. hôm nay t vừa xem f này.haha.hay lắm ý.xem nhanh kẻo hết.:))

    ReplyDelete
  2. ôn thi mà phim ảnh thế này thì thi lại ầm ầm rồi ;))

    ReplyDelete
  3. chơi mà học học mà chơi :x

    ReplyDelete