Thursday, August 20, 2009

Đã quá muộn màng!

http://www.timviecnhanh.com/huongnghiep/phattriennghenghiep/12/huong-nghiep.html
http://www.ketnoisunghiep.vn/loi-khuyen-ve-nghe-nghiep/

Lẽ ra những thứ này nên đọc từ 1,5-2 năm trước. Đứa nào có em thì truyền thụ cho nó sớm nhá >:)
Mỗi mình là vẫn còn tác dụng 8-> còn phân ngành nữa :D

Ngành "hot": “đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng”
Không ai có thể phủ nhận là sự học cũng có mốt. Nhiều SV nói rằng, khi đặt bút ghi nguyện vọng, cái sự mốt này chi phối mình không ít.

Nộp đơn thi vào ngành nghề nào đó chỉ vì nó đang "hot"; rồi chìm trong những ảo tưởng nghề nghiệp xán lạn - căn bệnh mạn tính của học sinh cấp ba trước cửa ĐH.

"Đăng ký một ngành nào đó chỉ vì trào lưu, mà không hiểu gì về nó thì cũng chẳng khác gì thiêu thân lao vào lửa. Thấy ánh sáng là lao tới, không biết hậu quả như thế nào. Cứ nghĩ ngành "hot" là miền đất hứa cho tất cả thì thật sai lầm."

Không "hot" với tất cả

Tiêu chí để đánh giá ngành "hot" là cơ hội việc làm lớn, nhu cầu của xã hội nhiều và triển vọng phát triển. Nhưng không ít người, học xong, ra trường mới thấy cái sự "hot" dần chuyển thành "cold" tự bao giờ.

Tại sao không thể tự kiểm tra chính mình trước khi đặt bút ghi vào hồ sơ đăng ký dự thi bằng cách thực sự viết một bài luận - một cách phải vắt óc suy nghĩ, tư duy một cách nghiêm túc về bản thân mình trước bước ngoặt lớn của cuộc đời?

Sau mấy năm học ĐH, nhiều SV mới nhận ra là ngành nghề mình theo học là không phù hợp. Chọn trường không theo sở trường và tính cách đã khiến nhiều SV phải làm lại từ đầu hoặc tiếp tục buông xuôi.

Trong đầu họ luôn luôn thường trực những câu hỏi như: Tại sao ngày xưa mình lại thi vào ngành này? Sao lại có một nghề buồn tẻ đến như vậy?... Nhưng chưa dám nghĩ đến chuyện bỏ dở con đường đã chọn mấy năm qua vì sợ gia đình không đồng ý. Thế là đành cố gắng học và cố gắng tìm niềm vui ở nghề nghiệp tương lai.

Có thể thấy sự lựa chọn ngành nghề của học sinh phổ thông thường rất cảm tính. Họ chỉ chọn theo ý thích, theo năng lực học tập mà không hề biết rằng lựa chọn nghề nghiệp là cả quá trình, đòi hỏi phải hiểu nghề, yêu nghề và đặc biệt là phải phù hợp với cá tính của mỗi người. Điều này không có sách vở nào dạy, trong khi toàn bộ thời gian của học sinh chỉ được tập trung vào lượng kiến thức "khổng lồ" trong sách giáo khoa. Vì thế, nhiều người khi đã là SV mới hối hận vì đã trót... nhầm đường!

"Ngành hot tức là ngành mới mẻ, năng động, cơ hội việc làm nhiều. Đây hoàn toàn có thể là một trong những tiêu chí quan trọng để đăng ký thi tuyển. Không có gì đáng phê phán cả. Có điều, nên "đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng", tránh ảo tưởng quá nhiều về nó thôi."


Học để làm gì?

Khi còn bé, ta thường được ba mẹ khuyên rằng: “Con ơi cố học để biết thật nhiều, để thi tốt, để điểm cao”. Ta lớn lên với tâm thế, học để lấy kiến thức, học để biết, nhưng học để biết liệu đã đủ, hay chăng chúng ta cần học để làm và làm chuyên nghiệp?

Trong tiềm thức chúng ta đã luôn có một ý nghĩ rằng “học là để biết”. Chính vì thế mà sinh viên Việt Nam luôn được coi là biết rất nhiều. Cái gì chúng ta cũng đọc, cũng quan tâm. Nhưng chúng ta không thật sự đi sâu vào một lĩnh vực, một vấn đề nào.Thế nên nếu hỏi thật cặn kẽ thì hóa ra ta lại chẳng biết gì. Đương nhiên không phải tất cả các bạn sinh viên đều như vậy. Những bạn mong muốn tìm hiểu sâu về vấn đề mình quan tâm, đã không biết thì thôi, đã biết thì phải hiểu thật cặn kẽ thì thường sẽ thành công trong sự nghiệp sau này.

Ví như các cụ đã bảo: Một nghề thì sống đống nghề thì chết. Hay cũng giống như việc bạn nhìn thấy người ta cắt kim cương. Kim cương là một vật thể siêu cứng, không một thứ kim loại nào có thể cắt được kim cương. Vậy người ta làm cách nào để cắt được. Rất đơn giản, người ta dùng tia laze, tia laze chính là một đại diện cho sự tập trung, và thử hỏi nếu chùm tia laze đó không tập trung vào một điểm thì liệu nó có cắt được kim cương không. Việc học cũng vậy, nếu học dàn trải, học để biết thật nhiều thì hiệu quả sẽ không cao.

Tôi không phản đối việc học để lấy kiến thức. Học để mưu cầu kiến thức là một điều hết sức hoan nghênh. Nó giúp cho bạn trở nên uyên bác, hiểu biết hơn. Nhưng liệu học để biết đã đủ hay chưa. Ngày xưa chưa có Internet chưa có công cụ tìm kiếm google thì người biết nhiều sẽ rất có lợi ích. Học không chỉ để biết, học còn để hiểu và quan trọng hơn là học để làm và làm chuyên nghiệp.

Ngày nay đang là thời đại công nghệ thông tin, khi mà lượng thông tin là bình đẳng với nhau. Ta có thể ngồi ở nhà để tìm kiếm mọi thông tin liên quan đến một vấn đề nào đó ta quan tâm. Ta có thể giao tiếp với những chuyên gia cách chúng ta hàng ngàn cây số. Ta có thể tiếp cận lượng kiến thức khổng lồ trên mạng. Khi đó điều gì sẽ xảy ra. Liệu trí nhớ của ta có thể hơn được một công cụ tìm kiếm như Google. Khi mà lượng thông tin được tiếp cận một cách dễ dàng thì chúng không còn tạo nên sự cạnh tranh nữa. Con người không thể hơn nhau bởi thông tin và kiến thức họ biết nữa, họ chỉ có thể hơn nhau bởi kỹ năng tra cứu thông tin mà thôi.

Một điều nữa mà chúng ta phải công nhận rằng, xã hội không dùng được kiến thức trong đầu chúng ta, chỉ khi nào ta biến kiến thức đó thành sản phẩm dùng được thì khi đó kiến thức mới thực sự có giá trị. Nhiều người khoe rằng ta rất giỏi, ta biết rất nhiều, ta sẽ làm thay đổi cả thế giới. Nhưng chỉ khi nào chúng ta đem áp dụng những kiến thức đó vào trong thực tế cuộc sống hay trong công việc của chúng ta thì ta mới thấy được giá trị thực sự của nó. Chúng ta cũng thấy rằng trong xã hội có nhiều người rất có tiềm năng, nhưng xã hội không cần tiềm năng mà cần những người làm được việc. Tiềm năng mà không được phát huy đúng lúc, đúng chỗ thì cũng sẽ bị phí phạm. Một hành động còn hơn một đống lời bàn, một hành động bằng mười suy nghĩ.

Vậy điều quan trọng nhất để tạo nên lợi thế cạnh tranh chính là thay đổi tư duy. Từ việc nghĩ rằng học để biết, học để thi chuyển sang cách nghĩ học là để làm.

Khi ta tư duy học đểlàm thì ta sẽ biết học trọng tâm vào cái gì. Cái gì xã hội thật sự cần. Ta sẽ biết được cái gì bắt buộc phải học, cái gì cần học, cái gì nên học. Khi đó ta sẽ tìm được điểm giao nhau giữa những cái ta học và những cái xã hội cần. Điều đó cũng giống như đường cung và cầu trong kinh tế học. Khi ta học đúng cái xã hội cần thì ta sẽ thành công. Khi tư duy học để làm, ta sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc trau dồi kỹ năng. Ví dụ như rất nhiều người cảm thấy lúng túng khi phải trình bày một đề tài hay một dự án. Công việc chuẩn bị rất công phu, đề án làm rất hoàn thiện nhưng không thể diễn tả hết được điểm tốt, điểm khác biệt của đề án và dẫn tới việc không thuyết phục được người khác ủng hộ đề án.

Khi ta tư duy học để làm ta sẽ quan tâm nhiều hơn đến kinh nghiệm thực tế thay vì lý thuyết đơn thuần. Các bạn sinh viên sẽ đi làm thêm để có được nhiều kinh nghiệm hơn, tự tin hơn, giao tiếp giỏi hơn. Và khi đó tự các bạn đã làm thu hẹp khoảng cách giữa những cái biết và những cái làm được.

Gieo nhân nào thì sẽ gặt quả đấy, học để biết thì biết rất nhiều, học để thi thì kết quả thi sẽ tốt, học để làm thì sẽ có khả năng làm việc tốt, sẽ thích ứng nhanh với môi trường làm việc sau này.



Thiết nghĩ đứa học được 4,42 để làm gì ;))

=))

No comments:

Post a Comment