Saturday, February 4, 2012

Vì sao người ta thắp hương mùng 1, ngày rằm?

Cá rằng sẽ không ai trả lời được câu này :D thậm chí mọi người cũng chưa từng hỏi tại sao, chỉ thấy nó như thế thôi. Và đây là câu trả lời tớ tìm được

Về ngày thắp hương 1, 14, 15, 30. Theo như phong tục tập quán thì những ngày đó các vong linh tổ tiên được mở cửa âm về cõi dương. Nên chúng ta thắp hương vào những ngày đó cầu mong cho người nhà được luân hồi lên cõi tốt lành (như cõi người, Trời, hay vãng sanh về cảnh giới Phật). Nhưng theo Phật Giáo chúng ta nên thắp hương đầy đủ 6 ngày sau: 1, 8, 14, 15, 23, 29 (hay 30). Vì những ngày đó Tứ Đại Thiên Vương *(xem ghi chú để biết thêm về Tứ Đại Thiên Vương ở dưới) sẽ đi xem xét việc lành dữ của nhânn gian, xem xét nhân gian sống và ghi chép lại những việc lành ác. Các vị sẽ về tâu lại để đưa ra phán xét đối với từng người. Chúng ta thắp hương những ngày đó để giữ đạo hạnh cũng như cầu mong được an lành.


Về vàng mã, phong tục này được du nhập từ Trung Quốc. Bắt đầu từ thời Tần Thủy Hoàng, khi người chết sẽ được chôn theo của cải như vàng thật, tiền thật, thậm chí các bậc vương giả thì chôn theo cả người thật. Sau này vì thấy sự chôn đồ thật như vậy thật là phí phạm nên thay vì vậy họ là hàng mã. Câu hỏi thắc mắc nhất là, liệu hàng mã khi đốt người âm có dùng được không? Theo hiểu biết của tôi thì câu trả lời là KHÔNG. Vậy tại sao Không mà vẫn đốt, tại sao người nhà báo mộng rằng dưới này lạn lắm, đốt cho cái áo mã thì bảo là được rồi!!! tại sao lại vậy? Tại là vì các vong linh đó đang nằm trong lục đạo luân hồi mà chắc chắn là về cõi Địa Ngục, Ngạ Quỷ rồi. Khi họ tồn tại trong thế giới đó, tâm vọng tưởng của họ rất lớn. Họ thèm khát những đồ vật hay tiền bạc mà lúc còn sống họ rất mong muốn. Dưới Địa Ngục hay Ngạ Quỷ thì làm gì có chợ búa???, làm gì có chuyện được mặc áo quần??? Họ đang bị tra tấn và chịu mọi cực hình khủng khiếp. Vậy cho nên khuyên ai có tâm thì không nên đốt vàng mã cho tổ tiên, chỉ làm họ thêm khổ sở vì luôn luôn cầu mong có những cái mà họ không thể dừng được. Họ sẽ không thể tu tâm để được luân hồi.
Về Ấm nước hay cốc nước hay bình nước, nước là đại diện cho cái tâm trong sáng của mình giành cho Phật, tổ tiên. Tâm có sáng thì thắp hương may ra mới linh ứng.
Về nén hương, có thể dùng 1 nén đại diện nếu nhà nhỏ quá, thắp hương nghi ngút ảnh hưởng đến môi trường sống. Thông thường thắp 3 nén. Sao lại là 3? là vì, nén thứ nhất thắp dâng cho Phật, nén thứ hai dâng cho Pháp, nén thứ 3 dâng cho Tăng. Phật, Pháp, Tăng gọi là Tam Bảo. Hương là sự thể hiện tôn kính đối với Phật hay Tổ tiên hay Thần thánh. Không linh hồn nào ăn hương mà sống được cả. Phải hiểu như vậy.
Về cây nến hay đèn dầu. Cái này thì thật giản đơn hơn. Ví như khi có anh sáng mặt trời thì sự sống mới tồn tại vậy. Vậy cho nên thắp ngọn đèn để chiếu sáng vô minh. Nên mua một cây đèn dầu, vì bây giờ khắp nơi bán dầu thơm. Thắp không có ít khói và không bị hôi. Một can dầu 2 lít trị giá chỉ 125.000 đồng. Dùng nến khi đốt chảy ra rất bẩn. Vệ sinh phức tạp.
Về bình hoa và đĩa quả. Phật Giáo hay tín ngưỡng của phương Đông có câu được gọi là Luật Nhân Quả. Trồng cây gì thì sẽ cho quả đó vậy. Không có chuyện trồng cây chanh lại chi cho ra quả cam. Cho nên trên ban thờ, Hoa tượng trưng cho Nhân. Hoa thơm và tươi thắm, đẹp đẽ là ý nghĩa việc nhắc nhở con người nhớ đến việc gieo nhân lành. Quả là tượng trưng cho thành Quả của mình khi gieo Nhân duyên. Cho nên nếu không mê tín đừng quá cầu toàn trong việc lựa chọn Hoa hay Quả.
Một điều chú ý quan trọng là khi thắp hương không nên trong tình trạn có bia, rượu nói chung. Đặc biệt không được ăn tỏi, hành, kiệu. Lí do các hương linh, chư thần rất khó chịu với mùi nói trên. Vô tình bạn thắp hương mà lại đuổi họ đi.
Như vậy việc thắp hương theo tôi là việc nhắc nhở tu tâm tích đức rèn luyện tâm tính cho chính bản thân mình và những người trong gia đình. Bởi như thế nên khi chuẩn bị đồ lễ và làm lễ mình làm cẩn thận là thế. Không phải là mê tín. Hàng ngày hoặc định kỳ hoặc lúc nào thấy bàn thờ vướng đầy tàn hương thì nên lau dọn sạch sẽ. Bát hương không nên để tràn đầy nghi ngút, nhìn rất vướng. Nên lấy chân hương ra bớt cho gọn gàng, không phải chờ đến lễ ông Công, ông táo mới dọn thì thật là bẩn quá.
Nếu hiểu được bạn sẽ thấy rằng thắp hương vào những ngày đó thật nhiều ý nghĩa và thanh thoát hơn tránh sự miễn cưỡng cũng như mê tín.

Đầy đủ bài viết:
http://vn.360plus.yahoo.com/phiholinh/article?mid=169&fid=-1

No comments:

Post a Comment