Monday, February 27, 2012

Học và quên

Chào tất cả mọi người!
đã lâu tớ không viết bài nên hôm nay gió mùa réo giật tớ cũng làm 1 bài góp vui thành bão :D

Vấn đề tớ viết hôm nay là về chuyện học, chuyện đi học và chuyện học thế nào.

Các bạn đã có nhiều người sắp ra trường, sinh viên năm cuối, mài đít 4 năm trên giảng đường đại học.Giờ tớ xin hỏi các bạn 1 câu, và hãy nghiêm túc trả lời nó :
Hãy lấy 1 tờ giấy A4 ra, suy nghĩ thật kỹ và viết ra tất cả những gì mình đã học được ở trường trong 4 năm qua ra. Thành thật với bản thân mình, viết những gì bạn thật sự biết thật sự hiểu, đừng ghi ra những thứ lơ mơ hay bạn chỉ còn nhớ từ đấy mà chẳng biết nó là gì. OK?
Bạn hãy thử nhìn lại xem những thứ đó có đáng để bạn mất 4 năm cuộc đời không? (ở đây tớ chỉ nói đến chuyện học trường lớp, không nói đến bạn bè, môi trường, câu lạc bộ này nọ...)



Và sau đó hãy xem hết clip này:


Nhắm vào các sinh viên kinh tế. Các bạn học xong 4 năm, có ai năm được các quy luật cơ bản của kinh tế: nguyên lý Pareto, Parkinson,... hay tất cả những gì bạn nhớ là bạn đã quên sau khi thi xong môn ấy. Tại sao tớ hỏi thế, bởi tớ biết học kinh tế là học 1 mớ lý thuyết, và bạn không biết áp dụng nó vào bất cứ đâu tại thời điểm bạn học, những thứ triết lý mang tính vĩ mô mà các bạn chỉ chăm chăm học công thức để làm bài thi. Và hiển nhiên, những thứ bạn đã không thực sự thấu hiểu lại không mang ra dùng, chắc chắn sẽ quên... sau khi thi.Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, lỗi chỉ 1 phần ở các bạn, còn lại ta có thể đổ lỗi cho tập thể, cho nên giáo dục ưa lý thuyết hơn thực hành :))


Các sinh viên kỹ thuật cũng chẳng khá hơn là mấy, thế nhưng thứ kiến thức họ học được vẫn được mang ra ứng dụng một phần nhỏ để làm 1 bài tập lớn nào đó.

Bản chất của con người là thế, cái gì không dùng thì sẽ quên. Bộ não của bạn nếu không dùng nó cũng sẽ sớm bị đóng thành xi măng. Bởi thế bạn đừng trách than mình khi học xong mà lại quên, đơn giản là bạn đã lãng phí thời gian để học.

Thử hỏi bản thân những câu hỏi sau:
- Tôi được gì nếu học xong 1 môn rồi tôi lại quên hết (trừ khi bạn học môn đấy để qua, lấy điểm thì việc học của bạn có mục đích rất rõ ràng).
- Nếu tôi học xong quên thì tôi khác gì người chưa học?


Và tớ sẽ trả lời 2 câu này dưới góc nhìn chủ quan của 1 sinh viên kỹ thuật:
- Khi bọn tớ đi học, có 1 điều được dạy là phải nắm bắt tư tưởng của vấn đề, không phải chi tiết. Những chi tiết quá nhiều để bạn có thể dễ dàng lãng quên, thế nên cố năm bắt lấy tư tưởng.
- Một kỹ sư không cần biết 1 thứ có định nghĩa là gì (nếu không thường dùng) mà chỉ cần biết mình đã học nó và có thể giở quyển sách nào ra để tìm. Đó là những gì tớ cố học.

Bây giờ đứng trước 1 kiến thức, bạn hãy quyết định 1 trong 2 điều: 1 là học nó, làm chủ nó hay ít nhất là dùng được nó và 2 là không học. Đừng cố lãng phí thời gian của mình làm gì, bạn có thể thay vì cố nhồi nhét, hãy dành thời gian đó để xem phim, chơi game, thư giãn, kết quả vẫn như nhau nếu bạn học xong lại quên.


Nói về việc học, thái độ học tập sẽ quyết định bạn có học được cái gì hay không. Tớ không nói đến sự nghiêm túc như cán bộ lớp khi ngồi trong lớp, mà ở đây là tính tò mò. Nếu bạn không muốn biết, chả ai nhét được vào đầu bạn cả.

Nhớ hồi tớ học lớp 6, cái hồi tớ vẫn học tiếng Anh theo kiểu người Việt. Khi mà sự thèm khát học tiếngAnh lên đến đỉnh điểm , tớ đã đi nhặt vỏ kẹo để học từ mới ?!!!. Sờ tra gùa be rờ ry (strawberry - quả dâu tây) và tớ thề là chả bao giờ tớ quên được những từ in trên những cái vỏ kẹo ấy.

Bộ não của bạn vốn là 1 thiên tài, hay ít nhất cũng gần như vậy, chẳng qua là bạn đã làm hư nó thôi. Hãy thử xem hồi bé, đứa nào đã nhớ được bao nhiêu bài thơ mà đọc vanh vách? Còn bây giờ, bạn nhớ được bao nhiêu số điện thoại trong danh bạ của mình?


Chính sự phát triển của công nghệ đã góp phần làm giảm đi sự sắc bén của bộ não bạn. Nếu giờ bắt tớ đi tính nhẩm thi với tớ hồi lớp 5, kẻ thắng người thua không nói ra ai cũng rõ.


Cuối cùng, hãy nhớ 2 điều khi học tập:
1 - đừng đánh mất tính tò mò của mình
2 - đừng lãng phí thời gian học để rồi lại quên.

Chúc các bạn 1 tuần vui vẻ - thấy giọng văn mình giống thằng duhocsinhmy quá =))
 Nếu thích thì +1, nếu thấy hay thì share
và có thể tớ sẽ gặp lại các bạn vào tuần sau =))


PS: ai thấy sai chính tả chỗ nào sửa hộ tớ với
- ném gạch thoải mái, tớ để tag cho bài là disscusion rồi :D

2 comments:

  1. tui đang thực tập, tất cả những j t làm, những tài liệu t đọc chả có trong giáo trình tí nào, gv nói chỉ lý thuyết thôi :))

    ReplyDelete
  2. haiz, đúng là như thằng duhocsinhmy, chỉ nói ở mức chung chung thôi :-j

    ReplyDelete