Sunday, January 29, 2012

Kinh nghiệm của 1 tài xế taxi lâu năm

UPDATE: Thấy 3 like nên add nốt mấy dòng :D

Các bạn có biết gặp đèn vàng phải làm gì không?
Theo đúng luật GTVN thì gặp đèn vàng, xe nào chưa qua vạch trắng phải dừng lại, xe nào qua rồi thì đi nhanh nhanh lên :))

Bài viết đầu tiên của năm âm lịch 2012 :D

Những kinh nghiệm 1 anh tài xế taxi truyền đạt lại, để mọi người hãy nhìn nghề lái taxi bằng một góc nhìn khác =p~

(Viết hơi lộn xộn tí, bánh chưng nó lú rồi :)) )
1. Mọi người có để ý cái đèn oto màu vàng (khác với cái đèn trắng bình thường) thường được gắn cạnh cái đèn trắng chính không? các bác tài gọi đấy là đèn phá sương, xe nào không có mà chui vào làn sương Mộc Châu thì cứ gọi là đi 10km/h :)) (có thể tự chế bằng cách dán giấy nilon vàng lên đèn bình thường)

2. Kinh nghiệm lái xe đường dài là không dừng lại ở bất cứ trường hợp nào, nếu không có cướp thì ngồi mà khóc. Xe oto đi đường dài ai cũng phải chuẩn bị "hàng" để chiến. Chú nào dốt thì cắt tip nươc cho vào, lúc bị khám xe thì lên bốt ngay. Ông anh tớ cho 1 cái thân ô (cái mà hay cắm ở quán nước ấy), rồi lượn suốt, các chú có hỏi thì bảo nhà cháu bán nước, chở ô về. Đề phòng ác hơn thì để hẳn chân ô ở đấy :D. Chớ có mang dao bấm, dao gọt hoa quả... vì đều bị quy là vũ khí thô sơ!



3. Lái taxi là một nghề cá kiếm! đừng nghĩ là không ăn thua. Ông anh tớ 1 tháng được trung bình 20tr đã trừ các khoản này nọ. Sinh viên ra trường kiếm sao được từng ấy tiền? Mà kiếm việc cũng không khó. Chỉ đơn giản là: Kiếm 1 cái bằng lái (học 3 tháng thì phải), đến các hãng Group , Mai Linh, Vạn Xuân nộp 5tr tiền đặt cọc và lấy xe chạy. Chạy cho công ty thì phải chia phần trăm mình 60 - cty 40. Chú nào muốn kiếm cái xe để 'luyện tay lái' thì cứ đơn giản nộp 5tr cho hãng rồi tha hồ luyện. Hết hợp đồng thì lấy lại 5tr, phá hợp đồng thì mất một nửa tiền cọc -> chả cần phải mua oto :D. Nếu dồn tiền mua 1 con oto rồi mua dịch vụ của hãng thì mỗi tháng chỉ mất 2tr tiền tổng đài mà ko cần chia trác gì. Một nghề kiếm được đấy chứ ?!

4. Bệnh nghề nghiệp.
Nghề nào chả có, và với các bác tài thì bệnh dạ dày và trĩ là 2 điều khó tránh :D

5. Cái vạch trắng kẻ dọc đường để làm gì?
Bình thường thì để phân đôi 2 làn đường nhưng buổi tối, hay khi khó nhìn, nó giúp người ta nhìn đường dễ hơn

Khi nào chán việc có lẽ kiếm cái bằng rồi đi làm bác tài 1,2 năm cho sướng :D Mình từng là bác Phô rồi mà :))



2 comments: