Wednesday, March 17, 2010

Eran Katz và bí quyết trí nhớ phi thường


(ANTĐ) - Ngày 9-3, trong buổi ra mắt đầu tiên với công chúng Việt Nam với đề tài hết sức hấp dẫn về bí quyết trí nhớ phi thường, Eran Katz, người đang giữ kỷ lục Guinness về khả năng đọc được dãy 500 chữ số chỉ sau khi nghe một lần, đã khiến tất cả mọi người có mặt tại buổi nói chuyện này phải khâm phục về trí nhớ siêu việt của ông.
Tôi không phải là người đặc biệt
Bắt đầu cuộc gặp gỡ bằng một loạt thí nghiệm vui nhộn, Eran Katz đem đến không khí khá thân thiện và thoải mái với những người tham dự. Với gần 20 từ mà khán giả đưa ra một cách ngẫu nhiên, chỉ trong vòng vài phút, Eran Katz đã có thể đọc trôi chảy theo thứ tự từ trước đến sau và ngược lại.
Tương tự như vậy, dãy 24 chữ số được khán giả tự xướng lên, Eran Katz cũng chỉ cần nghe lại một lần và rất tự tin đọc xuôi, đọc ngược không vấp váp, không nhầm lẫn. Trong khi khán giả đang trầm trồ bàn tán thì Eran Katz bất ngờ tuyên bố: “Mọi người đều có thể làm được giống tôi sau một tiếng nữa”. Và tiếp theo là: “Tôi đùa đấy! Tôi nói vậy vì chúng ta thường không tin vào trí nhớ của mình.
Chúng ta đều suy nghĩ rằng trí nhớ bẩm sinh của chúng ta đã không hoàn hảo và chúng ta phải chấp nhận điều đó. Còn tôi không phải là người đặc biệt, không tin cứ hỏi vợ tôi thì biết” - Eran Katz dí dỏm.
Khi được hỏi rằng đã phát hiện khả năng trí nhớ siêu việt của mình từ khi nào, Eran Katz khẳng định, ông không phải thần đồng, không có năng khiếu đặc biệt và tất cả có được là từ sự luyện tập các kỹ năng theo thời gian để biến một trí nhớ bình thường thành một trí nhớ tốt.
Chúng ta sống trong kỷ nguyên của sự lười nhác
Nói về ý nghĩa của việc rèn luyện trí nhớ, Eran Katz cho rằng, với sự hỗ trợ của công nghệ và các kỹ thuật ứng dụng, điều này vừa có lợi những cũng đem lại không ít rắc rối phát sinh với trí nhớ. “Trước đây chúng ta có thể nhớ được số điện thoại của bạn bè, người thân. Bây giờ thì không, tất cả đều phụ thuộc vào danh bạ trong chiếc điện thoại di động”.
“Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên lười nhác cả về thể chất lẫn tinh thần khi quá phụ thuộc vào máy móc, công nghệ. Cứ như tôi hình dung nếu loài người tồn tại trong 1.000 năm nữa thì có thể miêu tả đặc điểm chung của con người là hình thể rất to béo nhưng ngược lại trí óc lại bé đi rất nhiều”.
Eran Katz biểu diễn khả năng ghi nhớ siêu việt của mình với dãy số được khán giả đưa ra ngẫu nhiên

Đề cập đến hiện tượng mà rất nhiều người trong chúng ta thường phàn nàn là có thể nhớ rõ ràng mọi việc từ cách đây 20 năm đến 40 năm trong khi lại có thể quên ngay những việc mới xảy ra hôm qua, Eran Katz cho biết, nguyên nhân không phải do tuổi tác hay vấn đề sinh học mà lý do đáng buồn hơn nhiều là vì chúng ta đã không còn quan tâm đến sự việc như cách chúng ta quan tâm khi ở tuổi thiếu nhi hay thanh niên.
“Mọi thứ với trẻ em thường được nhìn nhận với sự quan tâm, thích thú đặc biệt chính vì vậy chúng được lưu sâu vào bộ não của con người, còn khi đã có tuổi, con người thường nhìn sự vật, sự việc với thái độ ít quan tâm, nhàm chán bởi cho rằng chúng ta đã biết nhiều, hiểu nhiều” - Eran Katz phân tích. “Chúng ta thường nghe mà không chú ý, nhìn mà không quan sát. Đấy là nguyên nhân vì sao ta không nhớ được những thứ mà chúng ta vẫn thấy hàng ngày”.
20 giây nghe điện thoại sẽ khiến bạn mất 20 phút để tập trung lại
Thông điệp mà mọi người nhận được từ một người có trí nhớ phi thường Eran Katz là ai cũng có khả năng “nâng cấp” trí nhớ của mình với 3 điểm quan trọng cần đạt được là sự tập trung, sự thích thú và cách hệ thống, sắp xếp.
Có rất nhiều nguyên nhân tác động đến khả năng ghi nhớ của con người nhưng theo Eran Katz, có khi chỉ vì những tác động nhỏ nhặt xung quanh hàng ngày không ai để ý đến nhưng lại tác động mạnh đến khả năng tập trung của mỗi người.
“Không mấy ai biết rằng nếu ta nhận một cuộc điện thoại bất chợt trong lúc làm việc dù chỉ trả lời trong vòng 10 giây thôi nhưng chúng ta sẽ phải mất tới 20 phút để có thể tập trung trở lại công việc như trước”.
Tiết lộ về bí quyết cho trí nhớ phi thường của mình, Eran Katz cho biết, thay vì phải nhìn, nhẩm lại dãy số hay thực hiện các kỹ thuật phức tạp, ông chỉ áp dụng kỹ thuật của người Do Thái cổ là gắn mỗi chữ số với một chữ cái và cứ hai chữ số lại ứng với một nguyên âm.
Cứ như vậy, các dãy số sẽ xuất hiện trong trí nhớ của Eran Katz như những từ dễ nhớ để giúp ông có thể hình dung và đọc lại một cách chính xác tuyệt đối. Một cách thức thông dụng khác mà ông thường xuyên áp dụng cho bản thân cũng như mọi người là biện pháp liên tưởng.
“Từ hàng nghìn năm trước người La Mã cổ đại đã phát hiện ra rằng muốn có trí nhớ tốt thì phải biết liên tưởng, càng có những liên tưởng, đặc biệt chúng ta càng dễ nhớ mọi việc”. Ngoài ra, để nhớ những việc đơn giản mà chúng ta hay quên như không biết để chìa khóa ở đâu, đã khóa cửa hay chưa...
Eran Katz giải thích rất đơn giản. “Để lưu những công việc mình làm trên máy tính ta cần bấm vào nút “save” (nhớ). Vậy bộ não của chúng ta cũng hoạt động tương tự, cần phải đưa ra lệnh “save” cho não mỗi khi làm việc đơn giản như để chìa khóa ở đâu hay đã khóa cửa rồi bằng việc nhìn lại hay nhắc lại với bản thân về những công việc đó...”.
“Phần lớn chúng ta cho đến cuối cuộc đời đều mới chỉ sử dụng được khoảng 10% khả năng ghi nhớ của mình, bởi vậy sẽ không có giới hạn cho trí nhớ. Và để nhớ mọi thứ thật lâu, lời khuyên của tôi là mỗi người hãy nhận thức lại cuộc sống để thấy cuộc sống của chúng ta đáng quý. Nhiệt tình với mọi điều trong cuộc sống, mọi thứ với chúng ta sẽ thật dễ nhớ” - Eran Katz đã khởi đầu cho quá trình rèn luyện trí nhớ của mọi người bằng bí quyết như vậy.
Vinh Hương

No comments:

Post a Comment