Sunday, September 6, 2009

Cái chậu nứt

Một ông lão có hai chiếc chậu dùng để lấy nước. Một trong hai chiếc chậu có một vết nứt, vì vậy khi mang nước từ giếng về nhà, nước trong chậu chỉ còn một nửa. Chiếc chậu còn nguyên rất tự hào về sự hoàn hảo của mình, còn chiếc chậu nứt luôn bị cắn rứt vì không thể hoàn thành nhiệm vụ. Một ngày nọ, chiếc chậu nứt nói với người chủ:

- Tôi muốn xin lỗi ông...

- Có chuyện gì vậy, chiếc chậu của ta? -Ông lão hỏi.

- Chỉ vì vết nứt của tôi mà hàng ngày ông chỉ mang về nửa số nước có thể. Tôi xấu hổ quá...

Ông lão mỉm cười và bảo cái chậu nứt:

- Vậy ngươi có nhìn thấy những luống hoa bên vệ đường không? Nhìn nó, ngươi sẽ hiểu.


Hôm sau cái chậu nứt lại theo ông lão mang nước từ giếng về nhà. Nó nhìn thấy luống hoa bên đường, lá xanh mướt và hoa thì rực rỡ, có điều hoa lại chỉ mọc ở một bên đường mà thôi. Ngắm hoa, cái chậu nứt cảm thấy vui vẻ, nhưng về tới nhà, trong chậu lại chỉ có một nửa số nước còn lại, nó lại buồn rầu. Ông lão bảo: - Ngươi không nhận thấy rằng hoa chỉ mọc bên đường, phía của ngươi thôi sao? Ta đã biết được vết nứt của ngươi và đã tận dụng nó. Ta gieo những hạt giống hoa bên vệ đường phía bên ngươi và trong những năm qua chính ngươi đã vun tưới cho chúng. Ta đã hái những cánh hoa đó để trang hoàng căn nhà. Nếu không có ngươi, nhà ta không ấm cúng và duyên dáng thế này đâu.

Cái chậu nứt hiểu và không còn buồn nữa. Nó hiểu rằng, nếu chẳng may phải sống với vết nứt, hãy biết tận dụng vết nứt của mình, không có gì là vô ích trong cuộc đời này.

No comments:

Post a Comment