Sunday, September 16, 2012

[Tut] Hướng dẫn mua máy tính năm 2012 :D

Khi chúng ta đang ở năm 2012 và nếu không gì thay đổi thì sẽ tiến đến 2013, 2014... và việc lựa chọn cho mình 1 chiếc máy tính đã khác nhiều so với 1,2 hay 3 năm trước.

Sau đây là hướng dẫn mua máy tính dựa theo ý kiến/ kinh nghiệm của cá nhân tớ :D

Trước khi đi mua máy, bao giờ bạn cũng sẽ được hỏi 2 câu:
1. Có bao nhiêu tiền?
2. Mua máy làm gì?

Trả lời xong 2 câu này, tớ sẽ chọn cho bạn 1 chiếc máy tính hợp lý nhất.
Thực ra câu 2 mới là quan trọng, vì nó giúp bạn không ném tiền qua cửa sổ.

Mua máy làm gì?
Hãy nghĩ và liệt kê ra tất cả những việc bạn sẽ làm với cái máy của mình:
nghe nhạc, xem phim, lướt web, tin học văn phòng, chơi game...hay mục đích giả dối nhất bạn hay được nghe thấy "HỌC TIẾNG ANH"  =))
Tớ sẽ dựng lên vài cấu hình để bạn lựa chọn dựa theo những mục đích mà bạn đã list ra:

Nếu là nghe nhạc / xem phim / lướt web/ tin học văn phòng / chơi game nhẹ/ đọc sách/ chỉnh sửa ảnh như 1 sở thích :
Bạn phù hợp với những chiếc máy tính bảng hoặc netbook nhỏ nhắn xinh xắn.


Một chiếc máy tính bảng  transformer, galaxy tab 2 hay ipad2/3 ... đều đáp ứng những mục đích trên rất ok. Bạn cần sắm thêm một chiếc bàn phím rời để dễ dàng soạn thảo văn bản hơn. Các trang phần mềm/ trang web chỉnh sửa ảnh đầy dãy trên máy tính bảng / trên web.

Lợi ích: dễ dùng, dễ cài đặt phần mềm, mang đi lại dễ dàng, nhiều game giải trí nhẹ nhàng, không bị virus và hàng đống các vấn đề rắc rối khác.
Yêu cầu: nhà bạn phải có wifi nếu không chiếc tablet sẽ như mất đi 1 nửa tác dụng. (không cắm được mạng dây)
Yếu điểm: không cài đặt được các phần mềm chuyên dụng. Bộ nhớ không nhiều nên không thích hợp với mục đích lưu trữ lớn. (max ~ 40GB). Để xem được phim, bạn phải đi copy từ 1 nguồn nào đó (máy tính của bạn bè chẳng hạn)

Giá 1 chiếc galaxy tab 2 7inches giá tầm : 5-6 triệu
http://www.amazon.com/Samsung-Galaxy-Tab-7-Inch-Wi-Fi/dp/B007P4VOWC/ref=sr_1_1?ie=UTF8&qid=1347805521&sr=8-1&keywords=galaxy+tab

Một chiếc netbook nhỏ cũng đáp ứng đầy đủ nhu cầu trên, với giá từ 6-10 triệu. Pin 4-8 tiếng, gọn nhẹ, dễ mang đi lại.

Nếu bạn cần dùng máy tính vào những việc chuyên dụng như: sử dụng phần mềm kế toán, lập trình, đồ họa chuyên nghiệp, thiết kế... nói chung là những phần mềm đặc thù, chạy các chương trình nặng:
Bạn nên sắm 1 bộ máy tính bàn, 1 bộ bàn ghế sao cho ngồi thoải mái nhất và làm việc. Giá 1 bộ máy bàn tầm trung bây giờ có giá từ 7-10 triệu. Còn nhiều tiền thì mua bao nhiêu cũng có :D

Laptop? 
thực sự là không nên mua. Chỉ khi cả 2 phương án trên không đáp ứng nổi nhu cầu của bạn, lúc ấy hãy nghĩ đến laptop (hay còn gọi là NOTEBOOK). Với cùng 1 số tiền, bạn có thê sắm 1 chiếc máy bàn mạnh gần gấp đôi 1 chiếc laptop. So với 1 chiếc netbook, trọng lượng của 1 chiếc laptop gần như gấp đôi, dung lượng pin chỉ bằng 1 nửa. Đừng nghĩ 2,4 KG là nhẹ. Bạn cứ đeo nó đi 1 vòng quanh trường bách khoa thì khác hiểu vì sao bạn không nên mua 1 chiếc laptop. Và lại, bạn nghĩ mình sẽ dùng laptop ở chỗ nào? Ở công ty họ sẽ cấp máy cho bạn, về nhà ngồi máy bàn cho đỡ hại người. Ở quán cafe dùng 1 chiếc tablet / netbook / smartphone không phải sướng hơn sao?

Hãy là người tiêu dùng thông thái, đừng ném tiền qua cửa sổ :D

No comments:

Post a Comment