Tuesday, December 1, 2009

Cho các em mê đồ đắt tiền nhà mình :))

Đọc đi!
chuongbeats

Chúng ta mất thêm 10 triệu khi mua Macbook
Tôi vừa thấy có một topic khá hay trên box này, có tên là "Chúng ta trả thêm 10 triệu cho cái gì vậy nhỉ....?" Chúng ta trả thêm 10 triệu cho cái gì vậy nhỉ....? . Tôi thấy chủ topic nói rất đúng vì tôi cũng đang sử dụng macbook pro và khá hạnh phúc với nó. Tuy vậy để có cái nhìn nhiều chiều về một vấn đề, để giải stress cho anh em và cũng góp phần tư vấn cho anh em trước khi mua máy tính của Apple, tôi mạo muội lập thêm topic "Chúng ta mất thêm 10 triệu khi mua Macbook". Tất nhiên, cái tiêu đề giật gân đó chỉ có ý nghĩa vui vẻ "câu khách" là chính, nhưng cũng thể hiện một cái nhìn ở một góc độ khác dành cho sản phẩm Macbook của Apple. Sau đây tôi sẽ kể cho các bạn nghe câu chuyện tôi đã "mất" thêm 10 triệu khi mua Macbook như thế nào.

1/ Tôi đã mất 1tr cho màn hình gương của Macbook: Vâng, đau buồn thế đấy các bạn ạ! Màn hình LED của Macbook cho màu sắc đẹp tuyệt, nhưng đấy là ở trong nhà. Cái màn hình gương của con macbook pro của tôi lại là nỗi bất hạnh khi tôi ngồi ở những nơi có ánh sáng mạnh khi ở ngoài trời hoặc đối diện cửa sổ. Nhìn màn LED máy Sony Vaio mà vợ tôi đang dùng, sáng nét ngay từ trong tối ra đế ngoài trời, tôi không khỏi ghen tị. Muốn khắc phục, lại phải nâng cấp lên Macbook pro 17 inch có màn anti-glare hoặc mua 1 tấm chống chói vài chục $. Thế là gương lại thành không gương, mèo lại hoàn mèo!

2/ Tôi mất thêm 1tr cho cái cổng Mini Display của Macbook Pro: Vâng, đấy là sáng tạo của Apple thật đấy, nhưng các bác cứ xem ngoài thì trường đã có bao nhiêu thiết bị hỗ trợ cổng Display port của Apple. Tôi hay trình chiếu slide show, thế là lại phải mua thêm cái adapter chuyển sang VGA hoặc DVI, mất toi mất từ 30-50 USD, lại phải lằng nhằng xách theo, lắp đặt nữa chứ! Thà mất 1 tr để được cổng xuất VGA còn hơi là làm bạn với thằng công nghệ mới mẻ mà chưa biết bao giờ mới được sử dụng này.

3/ Tôi mất thêm 500k cho cái sự thiếu sót các cổng giao tiếp của Macbook: Máy của tôi có mỗi 2 cổng USB, trong khi ấy chuột dùng 1 cái, ổ HD gắn ngoài 1 cái, thế là hết! Mỗi lần gắn thêm thiết bị vào (USB, đế tản nhiệt, other devices...) thì tôi chỉ biết ngậm ngùi hoặc tháo chuột, hoặc tháo ổ cứng gắn ngoài. Nếu muốn khắc phục, lại phải mua 1 cái USB hub, mỗi lần dùng lại phải mang đi, tháo ra tháo vào thật bất tiện. Đấy là chưa kể đến việc Apple "ép" người ta phải dùng mic ngoài của Macbook, hoặc dùng các loại tai nghe của Apple có tích hợp đường Line - in và Line- out vào 1 lỗ cắm. Nếu bạn không hài lòng với mic gắn ngoài tích hợp, chỉ còn cách mua 1 cái microphone USB thì mới dùng được, hoặc phải dùng kiểu mic gắn tai nghe như của Iphone. Thật là phiền phức.

4/ Tôi mất thêm 1tr vì bàn phím của Macbook: Vâng, bàn phím của Macbook đẹp thật, lại có cả phát sáng trong đêm tối nữa! Nhưng những khe để ánh sáng chui qua lại rất dễ để bụi, nước và các chất bẩn chui vào làm hỏng bàn phím. Tôi đành cắn răng mua thêm 1 tấm che bàn phím của Moshi, dùng một thời gian đã thấy nhão ra, lại sắp phải thay cái mới. Cứ tình hình này chắc phải mua dăm bảy chiếc về dùng dần, tốn vài triệu chứ không đùa.

5/ Tôi tốn thêm mất 2tr để nâng cấp Ram và ổ cứng: Thực ra nói vậy cho vui, vì máy tính của tôi đã có sẵn 4G Ram và 250G ổ cứng. Nhưng các dòng Mac thấp hơn, kể cả Macbook pro thì chỉ đi kèm 2G Ram và 160G ổ cứng - chỉ tương đương với 1 laptop thuộc dạng rẻ tiền. Với các ứng dụng ngốn Ram như uống nước, và thời đại của phim HD thì việc nâng cấp lên ít nhất 4G Ram và 320G (hoặc 500G - hoặc thậm chí hơn) ổ cứng sẽ tiêu tốn của bạn ít nhất là 2tr. Thế thì cũng là khoản chi lớn chứ không đùa.

6/ Tôi tốn thêm 1tr để mua các thứ "trang hoàng" cho em Macbook của tôi: Vâng, với các em laptop khác thì cứ ra ngoài cửa hàng là bạn có thể mua ngay được các đồ dùng cho máy tính từ thượng vàng hạ cám. Còn Macbook ư? Chẳng nhẽ vác 1 cái máy Macbook "xành điệu" ra ngoài đường mà lại dùng đồ dởm, người ta cười cho chết! Thế là bao anti-shock thửa riêng cho Macbook, tấm dán Moshi, chuột Bluetooth trắng nõn nà... , cắn răng mua tính ra không dưới 1tr.

7/ Tôi lại phải chi thêm 1tr cho việc cài HĐH Windows thêm vào: Tôi nói đùa vậy, chứ ở VN có mấy khi anh em mình trả tiền bản quyền phần mềm đâu! Thực tế là, một trong những lí do tôi không ngần ngại bỏ tiền ra mua Macbook là khả năng cài tốt HĐH Windows. Không ai phủ nhận vẻ đẹp hào nhoáng của Mac OS, cùng sự thân thiện dễ dùng cũng như sự an toàn của nó. Nhưng xét về khía cạnh phần mềm, thì Mac còn phải có một khoảng thời gian dài mới bắt kịp được Windows về mức độ phổ biến và tính năng (tôi không nói tới những phần mềm Mac có từ lâu như Photoshop hay Office...). Về nhu cầu tôi cũng cần sử dụng những phần mềm trên Windows có mà Mac OS chưa có. Nếu mua laptop, thường máy đã cài sẵn HĐH Windows, còn nếu dùng Macbook cài thêm Windows, lại phải mua thêm VMware hoặc Parallel (nếu ko dùng BootCamp) và Windows XP hoặc Vista (sắp tới là Win 7). Nếu không xài "vừng lạc", thì lại mất thêm vài trăm USD cho vụ phần mềm này, cũng chả rẻ đâu!

Kết luận: có lẽ cái việc ngồi đếm 5 triệu hay 10 triệu chỉ là cho vui, vì những câu chuyện trên tôi cũng thêm phần mắm muối cho kịch tính. Ngay cả việc so sánh PC với Mac thì sẽ chẳng bao giờ kết thúc, vì mỗi cái có điểm mạnh riêng, mỗi người có một sở thích riêng. Tuy vậy, tôi xin kể vài câu chuyện có thật liên quan - hoặc chẳng mấy liên quan đến cái máy tính Macbook, hy vọng sẽ giúp bạn phần nào trong quyết định mua máy tính của Apple.

Tôi đi học bên này, ở cùng phòng với 1 cậu cũng làm nghiên cứu sinh như tôi. Ngày đầu tiên đến, tôi cảm thấy vô cùng hãnh diện khi lôi trong ba lô ra chiếc Macbook pro yêu quý của mình. "Nó đẹp quá, chắc hẳn phải expensive lắm!" - cậu bạn tôi trầm trồ. Cậu ta sở hữu 1 chiếc Acer Aspire loại rẻ tiền, chắc cũng dùng không dưới 2 năm, và 1 giá sách to đùng đầy sách chuyên ngành. "Mỗi quyển sách của cậu giá khoảng bao nhiêu?" - tôi hỏi lại. "Quyển rẻ nhất là 150USD, thường là vài trăm USD trở lên". Tôi bỗng nhiên cảm thấy niềm kiêu hãnh của mình về chiếc Macbook bỗng biến đâu mất. "Thế thì chiếc Macbook của tôi giá chỉ chưa bằng 1/3 số sách kia của cậu!" - tôi ngượng ngùng trả lời!

Nước Việt Nam chúng ta còn nghèo, nhưng người Việt Nam lại mắc cái bệnh ưa hình thức mà ít tính đến tính hiệu quả và thực dụng. Nhiều bạn bè tôi ở Việt Nam tích cóp từng tháng lương để mua những bộ máy ảnh DSLR giá hàng ngàn USD để cho oai, nhưng lại chẳng biết gì về nhiếp ảnh cũng như kỹ thuật chụp ảnh. Kết cục là những bức ảnh họ chụp lại còn thua những ảnh chụp từ máy PnS thông thường. Các sếp của tôi, sếp nào cũng cầm trong tay những chiếc điện thoại đắt tiền và mới nhất, nhưng họ thậm chí còn không biết cách sync với máy tính như thế nào. Người nước ngoài rất khác chúng ta ở chỗ họ sẵn sàng chi hàng trăm USD chỉ cho 1 chuyến đi dã ngoại, nhưng cân nhắc rất kĩ khi mua một món đồ điện tử chỉ vài chục đô. Họ giàu hơn ta hàng chục, hàng trăm lần nhưng họ luôn tính toán sao cho số tiền họ đầu tư là hiệu quả nhất.

Macbook là một sản phẩm tuyệt vời của Apple với rất nhiều ưu điểm. Nhưng khi mua nó, bạn nên cân nhắc xem những ưu điểm đó có xứng với số tiền bạn bỏ ra hay không. Pin của Macbook lâu, nhưng bạn phải cân nhắc xem bạn có hay ngồi xa ổ cắm điện lâu đến thế hay không. Bàn phím phát sáng trong đêm của Macbook thật tuyệt, nhưng bạn có bao nhiêu lần trong năm làm việc trong đêm mà không có ánh đèn bên cạnh. Màn hình Macbook đẹp, nhưng những màn hình LED được trang bị cho các laptop phổ thông có thua kém quá nhiều... Nếu bạn có đủ tiền và ham mê khám phá công nghệ, chẳng có lí do gì mà không tậu một em Macbook về để thỏa mãn đam mê; nhưng nếu bạn mua Macbook chỉ vì tính thời trang và khoe mẽ với bạn bè, thì tôi khuyên nên dành số tiền ấy cho những mục đích thiết thực hơn cho cuộc sống của mình: đi du lịch, học các khóa học nhảy, bơi lội, nhiếp ảnh... hoặc thậm chí là dành tiền cho các hoạt động từ thiện. Điều ấy thiết thực hơn nhiều.
"Cái áo không làm nên ông thầy tu", các bạn ạ!

Chân thành cám ơn các bạn dã đọc bài viết của tôi.


http://www.tinhte.com/forum/t260851/

1 comment: