Tuesday, June 30, 2009

Chiến tranh sắp đến 8-> chắc 2010 là WWIII :((

Originally Posted by http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2009/06/090630_biendong.shtml
Không để Biển Đông nổi sóng

Phùng Nguyễn

viết từ Hà Nội


Từ trung tuần tháng Năm 2009 đến nay, quan hệ giữa mấy nước có liên quan đến Biển Đông bỗng có một số xáo động.

Đầu tiên là Trung Quốc phản đối việc Việt Nam và Malaysia cùng đăng ký hồ sơ thềm lục địa mở rộng và thống nhất nộp lên Liên Hiệp Quốc một thỏa thuận chung về giới hạn thềm lục địa trên Biển Đông mà hai nước đạt được theo công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển.

Ngày 13/05/2009, Bộ môn Bảo vệ nghề cá Bộ Nông nghiệp Trung Quốc lấy lý do bảo vệ nguồn cá đã ra lệnh cấm đánh, bắt cá tại một số vùng thuộc biển Đông từ ngày 16/05 đến ngày 01/08/2009. Lẽ đương nhiên là Việt Nam và Philippines đã có ý kiến không tán thành với nhà đương cục Trung Quốc.

Ngày 11/06/2009, Trung Quốc phản đối Indonesia bắt giữ 75 ngư dân nước họ đang đánh bắt cá tại “ vùng truyền thống Nam hải”.

Ngày 21/06/2009, lực lượng tuần tra Trung Quốc bắt ba tàu cá gồm 37 ngư dân tỉnh Quảng Ngãi khi đang hành nghề dánh cá bình thường tại khu vực vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ngày 22/06/2009 Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm cho Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội yêu cầu phía Trung Quốc thả ngay các ngư dân và tàu cá nói trên.

Theo lời 25 ngư dân được thả về (12 người bị giữ lại làm con tin), thì ngày 17/06 họ bị tàu Trung Quốc ập đến bắt khi đang trên đường tìm nơi tránh bão.

Lời qua tiếng lại giữa các cơ quan liên quan chính thức của các nước, tuy có lúc tương đối mạnh nhưng dù sao vẫn tỏ ra có sự kiềm chế. Tuy vậy trên các phương tiện truyền thông, xem ra đã có tiếng nói có phần quá đà.

Mạng Trung Quân, một diễn đàn tiếng Trung, ngày 25/05/2009 viết: "Trung Quốc cứng rắn ra lệnh ngừng đánh cá đã 12 ngày mà không có ai dám trái ý Trung Quốc.”, “Chỉ cần Trung Quốc đằng hắng một cái là các nước nhỏ Đông Nam Á sợ quýnh."

Ngày 24/06, lần đầu tiên hải quân Việt Nam cử một biên đội hải quân do Phó Tham mưu trưởng hải quân Việt Nam, đại tá Nguyễn Ngọc Vinh, làm Trưởng đoàn sang thăm Trung Quốc.

Khi đưa tin này, mạng Trung Hoa ngày 25/06/2009 đã viết tiêu đề: "Hải quân Việt Nam lần đầu thăm Trung Quốc: cũ nát như vậy mà chiếm các đảo ở Nam Hải của chúng ta."
Biển Đông đang nổi sóng?

Phải nói thẳng ra rằng, những người quan tâm đến việc củng cố và phát triển tình hữu nghị Việt Trung ở cả hai nước, không thể nào không lo lắng trước những động thái trên, những dấu hiệu cho thấy dường như Biển Đông đang nổi sóng.

Và những câu hỏi dù muốn hay không cũng phải đặt ra:

Chẳng lẽ những dòng chữ đã được ghi đậm trong các Bản Tuyên bố chung của những nhà lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai nước khi thăm viếng lẫn nhau từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ: "Láng giềng hữu nghị; hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" và"Láng giềng tốt; bạn bè tốt; đồng chí tốt; đối tác tốt" chỉ là những câu nói suông?

Việt Nam chúng tôi có câu "con giun xéo lắm cũng quằn", đừng để người đời sau lại phải đặt câu hỏi: "Tại ai? Há dám phụ lòng cố nhân?

Xin hỏi những người Trung Quốc đã bắt giữ ngư dân và tàu cá Việt Nam, bắt họ phải ký giấy nộp phạt tiền và giữ người giữ tàu lại để lại làm con tin có phải họ đã phớt lờ chủ trương của chính phủ Trung Quốc về biển Đông được đề ra năm 2002 là "gác tranh chấp, cùng khai thác cùng hưởng lợi"?

Mọi người đều biết Việt Nam và Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông và ai cũng cho mình có đầy đủ chứng cứ và lý lẽ lịch sử.

Trong lúc chưa ai chịu ai, khi chưa bàn bạc cụ thể, không nên "cậy lớn bắt nạt bé" ăn hiếp người, "nói lời rồi lại nuốt lời" như vậy.

Trung Quốc đang trên đường hoàn thành mục tiêu chiến lược xây dựng xã hội khá giả toàn diện, hiện nay GDP bình quân đầu người đã gấp hơn 2 lần của Việt Nam (trên 2.000 đôla), dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã đạt trên 2.000 tỷ đôla, đứng đầu thế giới.

Chẳng lẽ người ta định kiếm 210.000 Nhân dân tệ (khoảng trên 30.000 đôla) "tiền phạt vô lý" lấy từ những ngư dân nghèo khổ của Việt Nam ấy để tăng thêm khối dự trữ ngoại tệ khổng lồ của mình hay sao?

Không thể không chú ý khi mấy động thái trên chỉ xảy ra sau khi ông Lý Nguyên Triều, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức TW Đảng CS Trung Quốc trong chuyến thăm Việt Nam, chiều ngày 12/06/2009 đã được Tổng bí thư Nông Đức Mạnh tiếp và nhấn mạnh: "Chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn thể hiện sự quan tâm và coi trọng của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc đối với việc thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước…, đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện VN-TQ lên một tầm cao mới" vừa rời Hà Nội được ít ngày.

Đến đây muốn nhắc những người Trung Quốc có lương tri: Việt Nam chúng tôi có câu "con giun xéo lắm cũng quằn", đừng để người đời sau lại phải đặt câu hỏi: "Tại ai? Há dám phụ lòng cố nhân?"

Ba mươi năm trước, người lãnh đạo chủ yếu của Trung quốc khi đó đã bất ngờ phát động cuộc chiến tranh biên giới đẫm máu, gây tổn thương vô cùng lớn tới tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Khi nhớ lại sự kiện này, ông Dương Danh Dy, một nhà nghiên cứu Trung Quốc đồng thời là một cựu quan chức ngoại giao Việt Nam có viết "Chúng ta không nói lại chuyện cũ là vì nghĩa lớn chứ không phải vì chúng ta không có lý, không phải vì người Việt Nam sợ hãi hay chóng quên".

Tôi biết nhiều người Trung Quốc rất trọng nghĩa tình lớn.

Và chính vì thế tôi nghĩ và mong các bên có liên quan nên "vì nghĩa lớn quyết không để Biển Đông nổi sóng".

Bài viết phản ánh quan điểm của tác giả Phùng Nguyễn, một người nghiên cứu Trung Quốc ở Hà Nội.




More....
http://blog.360.yahoo.com/blog-YUyU5sE5bqcFBKQVPwtkvsJyac8qYGI-?cq=1&p=7843
http://blog.360.yahoo.com/blog-YUyU5sE5bqcFBKQVPwtkvsJyac8qYGI-?cq=1&p=7850

4 comments:

  1. "Chúng ta không nói lại chuyện cũ là vì nghĩa lớn chứ không phải vì chúng ta không có lý, không phải vì người Việt Nam sợ hãi hay chóng quên".
    câu này hay nhứt!
    các bạn ơi! cùng thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy nhé:
    "yêu tổ quốc, yêu dồng bào
    học tập tốt, lao động tốt
    đoàn kết tốt, kỉ luật tốt
    giữ gìn vệ sinh thật tốt
    khiêm tốn thật thà dũng cảm"
    VIỆT NAM muôn năm!

    ReplyDelete
  2. mình biết là post chỉ có Kim đọc là cùng mà =))

    ReplyDelete
  3. hãy giải quyết bằng hòa bình,không nên dùng vũ lực,Việt Nam không nên chiến tranh.Đất nước ta chảy qua nhiều cuộc chiến và mới xây dựng lại cách đây không lâu.Nếu xảy ra chiến tranh lại một lần nữa nhân dân phải sống trong cảnh bom đạn,chạy giặc.Hãy giữ hòa bình.Giải quyết theo luật pháp quốc tế đưa ra.Không nên chiến tranh một lần nữa.

    ReplyDelete
  4. hớ, bài này từ năm kia lận, vẫn nóng hổi

    ReplyDelete