Sunday, May 31, 2009

Yahoo!360 vs Opera Blog

Yahoo!360 vs Opera Blog


Đã đến lúc chuyển nhà khỏi cái tổ mối sắp sập yahoo!360. Và Opera chính là ngôi nhà đẹp đẽ tôi khuyên các bạn nên cắm dùi ^^


Vs

1. Đánh giá chung
Nhìn chung, xét về tính phổ biến thì Y!360 vượt trội hơn Opera, đơn giản Y!Mail phổ biến hơn Opera mail. Tuy nhiên không vì thế mà cộng đồng OB thất thế. Hầu hết người châu Á, đặc biệt là Trung Quốc sử dụng OB rất đông và cộng đồng OB Vietnamese cũng không ngoại lệ. Y!360 có lợi thế cạnh tranh về số lượng user là mọi người đã có sẵn account Y!Mail, hơn nữa tâm lý người làm blog bao giờ cũng thích blog của mình được nhiều bạn bè biết đến (thể hiện cái tôi).

Xét về tính tiện lợi bao gồm tính tương tác với người sử dụng, giao diện, chức năng quản lý, v.v... OB lại hơn hẳn Y!360. Việc đăng ký sử dụng OB khá đơn giản, chỉ cần khai báo vài thông tin cần thiết như là username, password, email là bạn có ngay 1 OB với đầy đủ các tính năng Forums, Blogs, Photo albums, Group, Rating and Reviewing... đặc biệt với dung lượng 300MB hấp dẫn cho phép bạn lưu trữ hình ảnh, file cần thiết. Trái ngược hẳn với OB, để đăng ký được 1 Y!360 bạn phải trải qua khá nhiều bước, phải đăng ký 1 tài khoản Y!Mail bằng cách điền tùm lum thông tin. Tóm lại điều này rất bất tiện và gây cảm giác khó chịu với user .

Xét về yếu tố thẩm mỹ, Y!360 lại thua đứt đuôi con nòng nọc . Các bạn dùng Y!Mail cũng biết rồi đấy, quảng cáo lung tung trên màn hình. Y!360 cũng chả kém mấy, tấc đất tấc vàng, tranh thủ từng mili-centimet một. Ngay trong phần quản trị blog nó cũng chả tha, add mấy cái advs vớ vẩn vào nhìn rối mắt bỏ xừ. Còn OB ư, chỉ có 1 logo bé xíu xiu nằm cuối cùng trên sidebar ở bên phải và OB Community ở dưới chân. Ngoài ra chả có 1 quảng cáo nào hết. Nếu thích chúng ta vẫn có thể loại bỏ quảng cáo này được. Yếu tố này làm cho OB sáng sủa và trông dễ nhìn hơn, đỡ bị rối mắt.

Về mặt tính năng + tương tác với user. Yếu tố này cũng 1 phần do tính thẫm mỹ mang lại. Y!360 thua đứt đuôi ở phần trên nên không có lý do gì vượt trội ở phần này. Cả hai dịch vụ Blog (Y!360 và OB) đều có những tính năng chung cơ bản của 1 blog như: post bài, avatar, chỉnh sửa theme, Ignore user, calendar, album, v.v... OB lại có nhiều tính năng cho phép user thoải mái customize theo ý mình, không có cảm giác gò bó như bên Y!360. (Sẽ đề cập chi tiết ở phần sau).

Tiếp theo chúng ta sẽ đi đánh giá từng tính năng chi tiết của Y!360 và OB

2. Post bài
Y!360 có ưu điểm nhúng bộ WYSIWYG editor vào tính năng post bài, giúp cho blogger có thể dễ dàng chỉnh sửa bài viết và trực quan hơn rất nhiều so với việc sử dụng BBcode của OB (phải nhấn Preview xem trước bài viết). Tuy nhiên, để hiển thị đúng tiếng Việt Unicode trên Y!360 bạn phải sử dụng trình duyệt IE7 hay Firefox, Mozilla. Có thể nói đây là 1 nhược điểm lớn của Y!360. Điều này khiến cho cư dân mạng Trung Quốc hay 1 số quốc gia khác sử dụng font Unicode ít sử dụng Y!360. Để có thể type được tiếng Việt Unicode trên Y!360 mà không bị lỗi, tốt nhất bạn nên sử dụng trình duyệt Firefox và chỉnh font mặc định của bài viết về font Unicode như Arial, Times, Verdana. Đương nhiên OB support Unicode rất tốt, tiếng gì cũng chơi cả, từ Anh, Pháp, Đức, Nga, Việt, Trung, Iran... gì cũng support ráo .

Một nhược điểm lớn nữa khiến user cảm thấy bị gò bó khi sử dụng Y!360 là tính năng chèn ảnh vào bài viết. Y!360 chỉ cho phép mặc định chèn 1 ảnh vào đầu mỗi bài viết, còn nếu muốn chèn thêm thì phải add code HTML vào. Trong khi đó với OB, bạn có thể chèn mệt nghỉ... . Một số blogger có nói rằng Y!360 không support HTML trong bài viết như OB. Tuy nhiên, theo "điều tra" của tớ thì Y!360 không chỉ support HTML trong bài viết mà còn support cả CSS nữa. Để sử dụng được tính năng này, khi post bài bạn check vào check box View HTML Source. Tuy nhiên Y!360 chỉ support 1 số tag HTML thông dụng mà thôi (Click vào đây để xem danh sách các tag HTML và CSS mà Y!360 hỗ trợ). Với những tag HTML và CSS properties mà Y!360 hỗ trợ tớ cam đoan với các bạn rằng chúng ta có thể chèn hình nền, chèn ảnh, table vào bài viết với điều kiện là các blogger phải biết HTML và CSS. Dĩ nhiên không thể chèn Flash or Music vào Y!360 rồi. Trong khi đó, OB khá thoải mái với các blogger, support hầu hết các tag HTML nên user có thể thoải mái chèn flash, music, v.v...

Ngoài ra Y!360 còn cho phép bạn tạo bình chọn (poll) trong bài viết, đây cũng là một tính năng hay, giảm bớt phần đơn điệu cho blog và đôi lúc cũng rất cần thiết.

3. Album
Cả hai dịch vụ đều support tính năng album ảnh. OB cho phép chèn ảnh có trong album trực tiếp ngay trong bài viết. Y!360 sử dụng Y!Photo để quản lý album nên các bạn không thể chèn ảnh trong ablum vào bài viết được. Nhìn chung tính năng album của cả 2 bên là như nhau, Y!360 hiển thị 1 vài ảnh trên blog của bạn trong khi đó OB hiển thị tất cả ảnh trong album lên blog dưới dạng slide show cũng khá đẹp.

4. Friends list
Y!360 và OB đều cho phép các blogger tạo friends list bằng cách gửi message invite. Y!360 hiển thị friend list ngay trên blog còn OB có hẳn 1 mục để hiển thị friend list. Với mục tiêu tạo ra 1 Opera Community khổng lồ, OB bổ sung thêm tính năng xem friends of friends list giúp cho các blogger không còn cảm thấy cô độc khi xài dịch vụ này .

5. Tags
OB có chức năng phân loại bài viết theo tags khá hay. Thoạt nhìn, với các user lần đầu sử dụng có vẻ ít thấy được tiện ích của tính năng này, tuy nhiên qua 1 thời gian sử dụng tớ thấy tính năng này rất hay. Tags cho phép các bạn phân loại các bài viết trên blog ra thành các chuyên mục. Điều này rất cần thiết cho người xem và cho chính các bloggers nữa. Y!360 không hỗ trợ tính năng này.

6. Access rights
So với Y!360, tính năng này của OB vượt trội hơn hẳn. OB cung cấp cơ chế bảo vệ sự riêng tư cho các blogger rất tốt còn Y!360 khá cứng nhắc. Y!360 chỉ cho phép bạn thiết lập access rights với 2 mức trạng thái là cho xem hoặc không cho phép xem toàn bộ blog (Who can see your blog, Publish site feed, Who can post comments to your blog). OB rất linh động và uyển chuyển, user không những có thể thiết lập access right như bên Y!360 mà còn có thể thiết lập access right cho từng bài viết. Một cảm giác an toàn tối đa cho các blogger khi sử dụng OB với các bài viết có thông tin nhạy cảm

7. Quản lý files
Tính năng này hoàn toàn không có trong Y!360. OB cung cấp cho mỗi user 300MB để lưu trữ, 1 con số khá ấn tượng đấy chứ

8. Tùy biến giao diện (theme)
Cả hai dịch vụ đều cung cấp cho users một số theme có sẵn, so với OB thì số lượng theme có sẵn của Y!360 phong phú hơn, nhưng không thể nói là đẹp. Tâm lý của các blogger muốn blog của mình có nét gì đấy độc đáo, mang đậm cá tính, nói tóm lại là không đụng hàng. Do đó hầu như ít ai sử dụng các theme định sẵn mà tùy biến đi chút ít gọi là phong cách cá nhân. Y!360 cho phép tùy biến giao diện 1 cách trực quan, ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên tính tùy biến không nhiều bằng OB. OB cho phép tùy biến theme bằng cách hiệu chỉnh file CSS (nói chính xác hơn là định nghĩa lại). Những tay blogger nào khá khá về CSS chút hoàn toàn có thể tạo cho mình 1 blog mang đậm cá tính. Đây là điểm nổi trội của OB (mặc dù không phải ai cũng có thể tùy biến theme bằng CSS). Cũng chính vì lý do này mà 1 số các blogger của Y!360 chuyển sang xài OB. Không biết, khi update lên bản chính thức, Y!360 có cải tiến tính năng này không? hãy chờ xem! Có lẽ để lôi kéo đuợc nhiều blogger hơn nữa, OB nên chỉnh sửa tính năng Custom Style Sheet bằng CSS sao cho trực quan hơn.

9. Links and Feeds
Tính năng này giúp user tạo các liên kết đến các site khác hoặc add các tin dạng RSS vào blog của mình cho thêm phần phong phú. Chả hiểu sao bên Y!360 tính năng add feed lại ngớ ngẩn 1 cách kỳ lạ, nhiều link RSS định dạng XML không được chấp nhận, thay vào đó link HTML lại được chấp nhận, điều này gây bực mình không ít cho các blogger. Trong khi đó OB lại không support Unicode tốt cho lắm trong tính năng này. Bằng chứng là 1 số link RSS của các site báo Việt Nam bị lỗi font, không hiển thị đúng tiếng Việt.

10. Các tính năng khác
OB bổ sung thêm 1 số tính năng khác như: Spotlights, Countdowns, Forums cũng khá thú vị. Nói chung OB cung cấp khá nhiều tính năng add-on cho các blogger.

Tổng kết
Trên đây chỉ là đánh giá về khía cạnh tổng thể và vài chức năng chủ yếu của 2 nhà cung cấp dịch vụ (có thể chưa đầy đủ hết các tính năng). Với những gì mà OB đã cung cấp, các blogger hoàn toàn có thể hài lòng khi sử dụng dịch vụ này!!!


Chuyển đổi bài viết từ Yahoo!360 Sang opera:
http://my.opera.com/community/import/

1 comment:

  1. hoho! đúng òy đấy, chuyển sang dùng opera, là là la. hehe.

    ReplyDelete