Saturday, July 28, 2012

Làm thế nào để đọc nhanh hơn?

Sau một thời gian dài suy nghĩ chậm chạp, cảm thấy đầu óc già cỗi, tớ đã quyết tâm ngồi hiểu cách đẻ tăng tốc độ suy nghĩ của mình.

Và đã tìm ra một cách rất hiệu quả, share ngay cho nóng :D 


Hãy nghĩ về một ví dụ đơn giản sau: nếu giờ bạn đang phóng với tốc độ 80km/h, 10 phút sau, bạn đến 1 thành phố và tốc độ tối đa cho phếp là 40 km/h. Khi giảm ga xuống, bạn sẽ cảm thấy mình đi rất chậm. Đó là phép tương đối.

Tương tự vậy, nếu bạn đang đọc với tốc độ 600 từ trên phút (wpm), nếu giảm xuống 300 bạn cũng sẽ thấy rất chậm như ví dụ nói trên.

Làm sao để quen với vận tốc 80km/h? hãy thường xuyên đi 80km/h
Làm sao để đọc nhanh? hãy đọc với 1 tốc độ cao.

(đọc nhanh KHÔNG PHẢI LÀ ĐỌC LƯỚT theo kiểu chỗ này đọc, chỗ kia bỏ)
Cách đọc nhanh phổ biến nhất mà nhiều sách báo nói đến là dùng ngón tay, di theo các dòng chữ, càng nhanh càng tốt. Bởi mắt bạn có thể bắt kịp tốc độ đó, còn "innervoice" (thường khi đọc, trong đầu bạn sẽ "đọc" theo) thì không. Có thể đọc 2,3,4... từ một lúc, tùy theo khả năng.

Điều này có vẻ không thú vị cho lắm nhưng một khi bạn làm được, sẽ thấy mọi thứ tuyệt thế nào. Dưói đây là 1 website online hỗ trợ bạn thực hiện việc đọc nhanh. Có thể copy nội dung tiếng Việt (truyện abc ) vào đọc. Đầu tiên để tốc độ 300, sau đó chuyển lên 600, rồi lại chuyển về 300. Bạn sẽ thấy sự khác biệt!


(hiệu quả tức thì của nó là sau khi luyện đọc 600wpm, tớ viết bài post này với một vận tốc chưa từng có :D )

Có thể bạn sẽ phản đối rằng khi đọc nhanh, bạn không thể hiểu được đầy đủ nội dung của đoạn văn. Ok, nó giống như nếu bạn chỉ đi 40km/h mà tự dưng nay kéo lên 80km/h bạn sẽ không thể kiểm soát tình hình tốt bằng thằng chuyên đi 80km/h. Vậy nên cứ tăng tốc từ từ rồi sẽ đạt được hiệu quả.
Mỗi người chỉ sử dụng ~10% sức mạnh não bộ của mình, hãy tăng thêm vài % nữa đi >:)
 Làm thế nào để đọc nhanh hơn, làm thế nào để nghĩ nhanh hơn

No comments:

Post a Comment